Pages

Thứ Năm, 29 tháng 12, 2011

Tranh chấp biển Ðông là trở ngại lớn nhất ở Ðông Nam Á

Báo Trung Quốc thăm dò dư luận


BẮC KINH (NV ) - Tranh chấp chủ quyền biển đảo tại biển Ðông với các nước ASEAN là những trở ngại nghiêm trọng nhất ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Bắc Kinh và các nước trong khu vực.

Biển Ðông và các khu ực tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và các nước ASEAN. (Hình) AFP /Getty Images )

Một cuộc thăm dò dư luận do Trung Tâm Thăm Dò Dư Luận Hoàn Cầu (Global Poll Center), một bộ phận của Hoàn Cầu Thời Báo (Global Times) của Trung Quốc, thực hiện gần đây cho biết như vậy và được tờ báo này nêu kết quả trên số báo ra ngày Thứ Năm, 29 Tháng Mười Hai.

Cuộc thăm dò dư luận được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến ngày 25 Tháng Mười Hai, và phỏng vấn 1,460 người Trung Hoa tại bảy thành phố gồm cả Bắc Kinh, Thượng Hải và Trường Sa (Changsha, thủ phủ tỉnh Hồ Nam, không phải đảo Trường Sa. Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam là Nansha, tức Nam Sa quần đảo).
Cuộc thăm dò dư luận cho thấy có tới 59% những người được phỏng vấn nhìn nhận tranh chấp chủ quyền biển đảo với ASEAN, trong đó chủ yếu với Việt Nam, là trở ngại chính yếu trong mối quan hệ với các nước láng giềng trong khu vực. Cuộc thăm dò cũng cho thấy 47% người được hỏi coi sự “can thiệp của Mỹ và các thế lực bên ngoài” cũng đóng góp vào mối quan hệ giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.
Hồi tuần trước, phó chủ tịch nhà nước Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, đến Việt Nam thăm viếng chính thức. Báo chí Hoa Lục đua nhau nói những lời ca ngợi tình đồng chí anh em, hô hào gác những tranh chấp chủ quyền biển đảo qua một bên để nhìn đến những lợi ích tích cực từ mối quan hệ chiến lược giữa hai bên.
Biết rằng Việt Nam vẫn nghi ngờ những lời dụ dỗ đường mật, tờ Hoàn Cầu Thời Báo viết bình luận ngày 23 Tháng Mười Hai rằng “cả hai nước nên đóng góp để cổ võ niềm tin cậy lẫn nhau về mặt chiến lược,” Trung Quốc “không muốn đối đầu với bất cứ nước nào, kể cả Việt Nam”.
Tờ báo này không quên đe dọa ngầm rằng “Việt Nam nên hiểu rõ là Trung Quốc đã chứng tỏ tự chế khi đối diện với vấn đề biển Ðông,” và “sức mạnh Trung Quốc siêu việt hơn Việt Nam”.
Bài báo này kết luận là “Trung Quốc nên dung thứ nhiều hơn và Việt Nam nên khôn ngoan hơn”.
Bài bình luận này của tờ Hoàn Cầu Thời Báo, cũng như nhiều bài bình luận khác đe dọa Việt Nam, đã lôi cuốn rất nhiều lời chửi bới lẫn nhau giữa các độc giả người Việt và người Hoa nhưng vẫn được tờ báo này cho phổ biến trên mạng.

Không có nhận xét nào: