Pages

Thứ Năm, 29 tháng 12, 2011

Quan sát viên đến các điểm nóng Syria

Các quan sát viên đang làm việc ở Homs với xe tăng Syria ở phía sau
Các quan sát viên Ả Rập đối mặt sự giận dữ
của người dân Syria ở những nơi họ đến
Các quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập chịu trách nhiệm giám sát sự tuân thủ kế hoạch hòa bình của Syria đã tỏa đến nhiều vùng khác nhau của nước này giữa lúc bạo lực chống chính phủ vẫn tiếp diễn.
Các nhà hoạt động nhân quyền Syria cho biết ít nhất có thêm 10 người chết hôm thứ Tư 28/12 ở các thành phố Homs, Hama và những nơi khác.

Các quan sát viên đã đến Homs lần thứ hai và họ đã chạm trán những người dân giận dữ ở đây.
Người đứng đầu nhóm quan sát viên cho biết cho đến giờ ông ‘không thấy gì đáng sợ cả’ – làm các nhà quan sát phương Tây và các nhà hoạt động nhân quyền thất vọng.
Trong khi đó, hôm thứ Tư 28/12 các nhóm hoạt động nhân quyền Syria cho biết đã có thêm người chết ở hầu hết các điểm nóng và tổng số người chết trong hai ngày kể từ khi các quan sát viên quốc tế đến Syria là gần 40 người.

‘Không ích lợi gì’

Các quan sát viên đã trải ra đến các điểm nóng như Hama, tỉnh tây bắc Idlid, tỉnh phía nam Deraa nơi cuộc nổi dậy chống chính phủ bắt đầu hồi tháng Ba.
Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở ở London cho biết dân thường đã bị sát hại ở Quận Baba Amr của Homs, ở Hama và Aleppo.
"Khi các người [quan sát viên Liên đoàn Ả Rập] ở Homs ngày hôm qua, 15 người đã chết. Chúng tôi không được lợi ích gì khi các người ở đây cả."
Người biểu tình ở Homs
Những hình ảnh video chưa được kiểm chứng cho thấy các lực lượng an ninh Syria bắt đạn cao su và hơi cay vào những người biểu tình đang hô to ‘Quan sát viên Ả Rập ở đâu?’.
Một số đoạn video chưa được kiểm chứng khác cho thấy các cư dân Homs la hét vào mặt các quan sát viên và một vài người trong số họ phải chạy đi tìm chỗ trú thân.
Một người biểu tình hét: “Khi các người ở Homs ngày hôm qua, 15 người đã chết. Chúng tôi không được lợi ích gì khi các người ở đây cả.”
Có lúc những người biểu tình không chịu gặp các quan sát viên vì các quan sát viên này không muốn tách ra khỏi các sỹ quan quân đội chính phủ đang tháp tùng họ.
Tuy nhiên, dường như họ cũng gặp được một số người dân để nghe họ trình bày mà không có sự hiện diện của quân đội chính phủ.
Tướng Sudan Mustafa al-Dabi, người đứng đầu nhóm quan sát viên, nói với hãng tin Reuters hôm 28/12 rằng tình hình Syria ‘đến giờ dường như không có gì đáng lo’ và rằng ông không ‘nhìn thấy gì đáng sợ’ mặc dù ông kêu gọi cho phái đoàn thêm thời gian.

Thả tù nhân

Những bình luận của ông đã gây bất bình cho các nhà hoạt động và một số nhà quan sát phương tây.
Ausama Monajed, một thành viên của Hội đồng quốc gia Syria, nói: “Phái đoàn này chẳng có sự ủy nhiệm, chẳng có quyền hành và sức mạnh gì cả. Thậm chí chế độ này còn không cảm thấy phải giảm bớt số người họ giết hại mỗi ngày.”
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Pháp Bernard Valero phát biểu: “Khoảng thời gian ngắn ngủi mà phái đoàn ở lại Homs không cho phép họ đánh giá được thực tế của tình hình.”
Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Mark Toner nói: “Hãy để phái đoàn làm nhiệm vụ và đưa ra đánh giá của họ.”
"Khoảng thời gian ngắn ngủi mà phái đoàn ở lại Homs không cho phép họ đánh giá được thực tế của tình hình."
Bernard Valero, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Pháp
Hiện tại phái đoàn có 66 thành viên và sẽ tăng lên đến từ 200 đến 300 người.
Trong khi đó, Chính phủ Syria đã thả 775 tù nhân bị bắt giữ trong chín tháng biểu tình chống chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.
Truyền hình nhà nước Syria đã loan báo quyết định thả tù nhân và nói rằng những người được thả ‘tay không dính máu người Syria’ nhưng không đề cập họ bị bắt giữ ở đâu.
Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 14.000 người hiện đang bị giam giữ và 5.000 đã chết trong chiến dịch trấn áp biểu tình của chính phủ Syria trong khi các nhóm hoạt động nhân quyền tin rằng con số bị bắt giữ lên đến 40.000 người.
Từ Beirut, thủ đô của nước láng giềng Lebanon, phóng viên BBC Jim Muir nhận định rằng các quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập dường như vẫn tiếp tục công việc của mình đến những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Homs mà không có các sỹ quan an ninh Syria đi theo bất chấp sự dè dặt của các nhà hoạt động nhân quyền và một số trục trặc khác.

Không có nhận xét nào: