Pages

Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Bàn chuyện kích thích kinh tế của Trung Quốc và chuyện mua Bạc mạ Đồng

Các chính sách thắt chặt tiền tệ không gây ảnh hưởng nhiều đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Ảnh: AP
Dr. Jeff Lewismarketoracle

Phạm Anh Tuấn TTHN dịch

Mọi con mắt đang theo dõi Trung Quốc như là một nguồn sức mạnh tiêu dùng ở thế giới phát triển. Dữ liệu hải quan phát hành vào ngày 10.12 nói về chuyện liên quan – đến lô hàng ở nước ngoài của Trung Quốc đang lớn lên, nhưng ở tốc độ chậm nhất kể từ năm 2009.
Vào tháng 11, Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng 13,8% các lô hàng xuất khẩu so với cùng thời kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, cán cân thương mại của Trung Quốc đang bắt đầu mất cân bằng. Kế toán ghi nhận Trung Quốc sụt giảm 35% thặng dư thương mại, đủ để làm các nhà đầu tư lo lắng rằng tiêu thụ ở châu Âu bị giảm đáng kể vì cuộc khủng hoảng nợ.

Kích thích kinh tế
Các nhà phân tích mong đợi ngân hàng trung ương Trung Quốc nới lỏng tỷ lệ dự trữ và cho phép tiêu chuẩn cho vay dễ dàng hơn để trở lại thị trường bất động sản. Cùng với gói kích thích tiền tệ, một số người mong đợi một dự án kích thích kinh tế khổng lồ nhằm mục đích phát triển các nguồn tiêu thụ trong nước. Trong thập kỷ qua, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc được thúc đẩy từ bên ngoài bởi người tiêu thụ quốc tế. Khi dân chúng già đi và trở nên giàu có, lớp người tiêu thụ Trung Quốc sẽ phải cung cấp cho TQ những sức mạnh cần thiết để lội qua suy thoái trong nền kinh tế toàn cầu.
Có rất ít cuộc tranh luận về việc có hay không một sự suy thoái sẽ xảy ra, nhưng khi nào suy thoái xảy ra. Uớc tính ít tự tin nhất là Trung Quốc sẽ đối mặt với thâm hụt thương mại xảy ra vào quý đầu tiên của năm 2012 – chỉ vài tháng nữa.
Lạm phát chính thức
Lạm phát chính thức từ Bắc Kinh chỉ ở 4,2% như trong báo cáo cuối cùng. Suy giảm của lạm phát, theo các nhà phân tích, do ảnh hưởng trực tiếp liên quan đến nguyên nhân của điều khiển tín dụng. Chính phủ Trung Quốc tăng số lượng vốn cần thiết để mua bất động sản trên tín dụng để kiềm chế bong bóng xây dựng bất động sản. Bây giờ, chỉ một vài tháng ra từ việc ban hành chính sách chống bong bóng, người ta lo ngại về lạm phát toàn cầu.
Các nhà đầu tư thậm chí còn đặt cược đảo chiều vào sự mất giá của đồng nhân dân tệ Trung Quốc, một dấu hiệu chắc chắn cho thị trường dự kiến rằng kinh tế Trung Quốc sẽ chậm lại, vì bấy lau nay nhân dân tệ đã đứng vững nhất trong thị trường toàn cầu.
Hai chữ “C”
Chỉ có một ít đầu tư liên quan trực tiếp bởi các nhà đầu tư hơn là tới hai chữ C – Trung Quốc và đồng (China and copper). Tăng trưởng mạnh mẽ của Trung Quốc tạo ra một tỷ lệ đòi hỏi ngày càng tăng của đồng và là nguồn gốc của giá cả tăng không ngừng. Vì lý do này, đồng đã trở thành một nguồn rất phổ biến cho các nhà đầu tư quốc tế tiếp xúc với Trung Quốc.
Đối với nhà đầu tư vàng, đặc biệt là các nhà đầu tư vàng bạc, giá đồng quan trọng không kém. Giá đồng thấp hơn có nghĩa là sản xuất ít bạc hơn, như hầu hết khai thác bạc ngày nay như là một kết quả của khai thác các loại mỏ khác, những kim loại phong phú hơn như đồng. Trong tương lai, giá đồng yếu hơn có thể làm sản xuất bạc căng thẳng vào năm 2011, ngay cả khi tốc độ tăng trưởng công nghiệp cưỡi một xu hướng mà chủ yếu là dồn năng lực để ứng phó với suy thoái kinh tế. Nhu cầu cao nhất của bạc là các tế bào quang điện, mà các chính phủ phương Tây sẽ trợ cấp trong nhiều năm nữa, ngay cả khi giá bạc tiếp tục giảm.
Điểm mấu chốt là: Trung Quốc có rất nhiều vốn để ban hành một kích thích kinh tế lớn và có khả năng sẽ làm như vậy. Các nhà đầu tư bạc có cơ hội mua bạc rẻ trên mỗi nhúng đồng, vì các nhà đầu tư nước ngoài của Trung Quốc sẽ tài trợ cho bất kỳ gói kích thích bất kể kích thước.
Nguồn: China’s Stimulus Talk And Buying Silver On The Copper Dip

Không có nhận xét nào: