Pages

Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2011

Chất độc trong đồ chơi sản xuất từ Trung Quốc

Nguồn: Malcolm Moore - The Sydney Morning Herald
Diên Vỹ, X-Cafe chuyển ngữ

Gần một phần ba các món đồ chơi tại Trung Quốc có chứa chất kim loại nặng, với một trong mười món đồ chơi có chứa lượng chì cao, theo một nghiên cứu mới đây.
Một loạt các loại đồ chơi và sản phẩm cho trẻ em, bao gồm những đồ chơi do những thương hiệu nổi tiếng bán ra có chứa một trong những chất chì, asenic, cadmium, thuỷ ngân, antimony, chromium. Tất cả sáu chất kim loại nặng này có thể gây ra những tác hại lâu dài đến hệ thần kinh và hệ miễn nhiễm của trẻ em. Trung tâm Phòng trừ Bệnh tật của Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng không có mức ngưỡng an toàn nào đối với việc nhiễm độc chì và rằng trẻ em, nếu có thể, không bao giờ nên tiếp xúc với chất này.

Các nhà nghiên cứu từ tổ chức Hoà bình Xanh (Greenpease) và IPEN, vốn đang mở chiến dịch chống lại việc ô nhiễm hoá chất vào tháng Mười một đã mua 500 món đồ chơi và sản phẩm dành cho trẻ em từ năm thành phố ở Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Thượng HảI và Hồng Kông.
Họ đã thử nghiệm chúng với máy quang tuyến X cầm tay và đã phát hiện có 163 (32,6%) món đồ đã bị nhiễm độc. Mức độ nhiễm cao nhất từ một chiếc vòng màu xanh lá cây, chứa đến hơn 1.200 lần hàm lượng chì cho phép theo tiêu chuẩn an toàn châu Âu.
“Những đồ chơi nhiễm độc này không chỉ đầu độc trẻ em khi chúng nhai hoặc sờ vào, mà còn có thể thâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp,” Ada Kong Kheuk-san, một thành viên của tổ chức Hoà bình Xanh nói từ Hồng Kông.
Đa số những đồ chơi được kiểm tra chỉ được lưu hành tại Trung Quốc, nhưng một số cũng từ những thương hiệu được bán ở nước ngoài. Hai chiếc xe đồ chơi của công ty Mattel, với hiệu là Speed Machines và Hot Wheels, được thấy có chứa chất arsenic, mặc dù không rõ là chúng đã được làm ra cùng từ những nhà máy chuyên sản xuất đồ chơi cho thị trường phương Tây hay không. Mattel đã không cho biết ý kiến. Trong thập niên qua, những đồ chơi làm từ Trung Quốc, vốn sản xuất hai phần ba tổng số đồ chơi trên thế giới, đã liên tục cho thấy có chứa chất độc, bất chấp những cố gắng của các nhà quản lý nhằm giải quyết vấn đề này. Năm 2007, Mattel đã bị bắt phải thu hồi gần 7 triệu đồ chơi, bao gồm những món đồ chơi đúc bằng gang, vì đã chứa lượng chì quá cao. Lúc ấy họ giải thích rằng các nhà máy của họ ở Trung Quốc đã giao khoán công đoạn sản xuất cho một công ty khác chuyên sử dụng một loại sơn bất hợp pháp.
Những chất kim loại nặng này thường được dùng trong chất sơn để tô màu cho đồ chơi.
“Trẻ em có thể nhiễm chất kim loại nặng nếu chúng cắn hoặc nhai các món đồ chơi,” Hoang Mingsheng, một giáo sư tại Đại học Sư phạm Hoa Đông nói với tờ Hoàn Cầu Thời Báo. “Rửa tay cũng được, nếu chúng chỉ cầm đến món đồ chơi.”
Một số nhà sản xuất Trung Quốc tỏ vẻ ngạc nhiên khi nạn ô nhiễm vẫn lan tràn trong kỹ nghệ này.
Chủ nhân công ty Rongjun Toys Industrial ở phía nam thành phố Sán Đầu nói với tờ South China Morning Post rằng bà bị sốc khi tổ chức Hoà bình Xanh đã nêu tên một chiếc xe đồ chơi của bà đã chứa hàm lượng chì cao.

Không có nhận xét nào: