Pages

Thứ Tư, 21 tháng 12, 2011

Chính quyền Trung Quốc thả ba người lãnh đạo biểu tình tại Ô Khảm

Dân làng Ô Khảm, thuộc thành phố Lục Phong, Quảng Đông
đang lắng nghe đại diện chính quyền thành phố phát biểu
trong cuộc họp ngày 21/12/2011.
REUTERS/David Gray
 
Quyết tâm đấu tranh của dân làng Ô Khảm như đã buộc được chính quyền Trung Quốc lùi bước. Theo một người đại diện phong trào phản đối chính quyền trưng thu đất đai ở làng Ô Khảm, ba người lãnh đạo biểu tình sẽ được tuần tự trả tự do kể từ hôm nay, 21/12/2011.
Sau cuộc gặp gỡ với chính quyền điạ phương muốn làm dịu căng thẳng, nhân vật đại diện phong trào phản kháng cho biết là ba người nói trên sẽ được tuần tự trả tự do vào hôm nay và ngày mai. Đối với nhân vật này, đây chưa phải là thắng lợi mong muốn, nhưng cũng là « bước đầu thành công », vì chính quyền còn hứa trả lại thi hài ông Tiết Kim Ba, người lãnh đạo biểu tình bị chết trong lúc bị giam giữ. Tuy nhiên thời điểm chưa được xác định.

Xin nhắc lại là dân làng Ô Khảm đã tố cáo công an đánh chết ông Tiết Kim Ba, 42 tuổi, trong lúc chính quyền địa phương cho là ông chết vì lên cơn đau tim.
Vào cuối tuần qua, dân làng này cho biết là họ sẽ đi bộ lên thành phố Lục Phong vào hôm nay để yêu cầu cấp trên giải quyết yêu sách. Họ sẽ biểu tình trước các cơ quan chính quyền thành phố nếu không trao trả thi hài ông Tiết Kim Ba, và thả 4 nông dân lãnh đạo biểu tình bị bắt sau vụ xung đột cách gần hai tuần. Dân làng, 13.000 người, đã công khai đối đầu với chính quyền điạ phương mà họ cho là cướp đất của họ.
Sau khi buộc được bí thư đảng ủy địa phương gặp gỡ đại diện của họ để thương lượng, dân làng đã hủy bỏ ý định đi lên biểu tình ở Lục Phong. Theo người đại diện này, bí thư đảng ủy đã cam kết là dân làng sẽ nhận đền bù cho đất bị trưng thu, nhưng không nêu chi tiết.
Cũng để làm lắng dịu tình hình, công an phong tỏa làng từ khi nổ ra phong trào biểu tình đã bắt đầu gỡ bỏ một số rào cản. Do bị phong tỏa dân làng Ô Khảm đã bị thiếu lương thực trong mấy ngày qua.

Không có nhận xét nào: