Pages

Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Chứng Khoán VN Vẫn Mất Giá Liên Tục

Hơn 50% công ty chứng khoán sẽ lỗ năm nay;
Tưbản quốc tế và TQ sẽ vào mua, sáp nhập...
HANOI (VB) -- Thị trường chứng khoán Việt Nam thê thảm. Giá cổ phiếu sẽ còn sụt giảm bi đát. Đặc biệt, thông tấm Bloomberg News còn cho biết trong khi giá chứng khoán xuống và nhiều công ty chứng khoán VN suy sụp, một số công ty quốc tế sẽvào tung tiền ra mua lại, để xóa sổ công ty chứng khoán Việt và sáp nhập vào công ty quốc tế mới.
Nhưthế, nhiều công ty VN cơ nguy bị sáp nhập bởi các hãng quốc tế, và cả các công ty từ Trung Quốc sang mua laị công ty chứng khoán Việt.
Bản tin Bloomberg hôm 11-12-2011 ghi lời của Hoang Thach Lan, trưởng phòng giao dịch chứng khoán của hãng MHB Securities Co. (bản doanh ở Sài Gòn), một chi nhánh đầu tư của Mekong Housing Bank, cho biết rằng chỉ số chứng khoán Vn Index trên Thị Trường Chứng Khoán Sài Gòn đã giảm ngày thứ 5 liên tục, mất 0.7% để còn 374.52 điểm. Và “thị trường chứng khoán sẽlỗ thêm, có thể giảm dưới mức 300 điểm vào Tết Nguyên Đán vào cuối tháng 1-2012.” Như thế là mức thấp nhất kể từ tháng 4-2009, theo dữ kiện từBloomberg.
“Các nhà đầu tư bi quan về lợi tức công ty năm nay, và ngờ vực về khả năng cải thiện kinh tế năm tới. Khoảng 80% chứng khoán tại th5i trường Sài Gòn giảm giao dịch tới chỉ còn vài ngàn cổ phần mỗi ngày.

“Tuy nhiên, cả chứng khoán và địa ốc sẽ tăng lại nếu chính phủ chịu hỗ trợ thị trường, bởi vì nhiều nhà đầu tư vẫn còn tiền như không biết khi nào và nơi đâu để đầu tư.”
Vềcác công ty chứng khoán: “Sụt giảm thị trường chứng khoán nên gần như toàn bộcác công ty chứng khoán đều gặp khó khăn. Hơn 50% công ty chứng khoán sẽ lỗ năm nay. Có khoảng 50 tới 60 hãng chứng khoán muốn bán phần hùn cho giới đầu tư quốc tế để liên kết chiến lược, nên bạn sẽ thấy có thêm nhiều màn sáp nhập và mua lại công ty vào năm tới.”
Trong khi đó, trang báo VnEconomy từ Hà Nội cho biết nhiều công ty chứng khoan1 đã mất thanh khoản, nghĩa là không còn tiền mặt nữa.
Báo này hôm 12-12-2011 nói về trường hợp “Sáng nay, những nhà đầu tư chậm chân đến đóng tài khoản tại Công ty Chứng khoán SME (SMES) đều phải chấp nhận một giải pháp đượcđưa ra: chuyển chứng khoán sang tài khoản mới mở Công ty Chứng khoán GoldenBridge (GBVS), trong khi tiền mặt thì vẫn phải chờ... Việc rút tiền mặt tại SMES lúc này là bất khả thi, ít nhất trong vòng vài ba tuần tới. Câu trả lời chung cho bất kỳ khách hàng nào muốn rút tiền là chờ đợi. Cũng theo nguồn tin trên, cách đây vài tuần, SMES còn cho phép rút một lượng nhỏ. Tuy nhiên, gần đây, bộ phận lưu ký của công ty đã trả lời thẳng: hết tiền mặt, khách hàng chỉ có thểrút tiền xếp hàng theo thứ tự trong vòng 2-3 tuần tới.”
Nhiều công ty khác cũng mất thanh khoản, theo bài báo cho biết...
Mặt khác, trang báo kinh tế VEF hôm Thứ Hai cũng có bài viết nhan đề “Chứng khoán chực chờ lao dốc.”
Bản tin nói cả Sài Gòn và Hà Nội đều cùng bị sụt giá chứng khoán.
VEF viết:
“Nhiều khả năng chỉ số VN Index sẽ bị đánh xuống không thương tiếc, thậm chí trong trọn 5 phiên giao dịch của tuần này. Tất nhiên, HNX sẽ không là một ngoại lệ trong bối cảnh chung....
...Trong hơn hai tuần qua, chỉ số chứng khoán vẫn tiếp tục trôi trượt theo kiểu Hy Lạp -một dạng thái mà chúng tôi đã nêu ra cách đây không lâu như một dự báo trung hạn cho TTCK.
Đà trôi trượt như thế vẫn chưa có điểm dừng. Khối ngoại vẫn bán ròng, các cổ phiếu có vốn hóa siêu lớn vẫn bị làm giá, nhóm cổ phiếu nhỏ và siêu nhỏ vẫn tiếp tục hạ giá mạnh và ngày càng sa chân vào vùng mất thanh khoản. Không chỉ cổ phiếu mà ngay cả những công ty chứng khoán có vượt qua được năm 2011 cũng đang không biết làm sao để có thể trụ được đến giữa năm sau...

Không có nhận xét nào: