Pages

Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

Cuba sắp thả 2.900 tù nhân

Tù nhân ở Cuba
Cuba cho hay đợt thả tù nhân này cho thấy
thiện chí và sức mạnh của chính quyền.
Cuba cho biết sẽ thả 2.900 tù nhân, bao gồm một số bị kết án tội phạm chính trị, trong vài ngày tới.
Chủ tịch Raul Castro cho biết động thái này là một cử chỉ thiện chí sau khi nhận được rất nhiều yêu cầu của thân nhân và các tổ chức tôn giáo.

Tuy nhiên, công dân Hoa Kỳ Alan Gross, người đang thụ án tù 15 năm vì tội chống nhà nước, không nằm trong số những người được thả.
Riêng về quyền du lịch nước ngoài của người dân Cuba, Chủ tịch Castro cho biết vẫn còn quá sớm để gỡ bỏ các hạn chế.
Chủ tịch Cuba nói với Quốc hội rằng những người kêu gọi dỡ bỏ hạn chế đi lại đã "quên đi hoàn cảnh đặc biệt trong đó cuộc sống ở Cuba bị bao vây bởi các chính sách thù địch… của chính quyền Hoa Kỳ".

Cuba đòi hỏi thị thực xuất cảnh để rời khỏi đất nước, và nước này thường từ chối cấp phép này cho những người làm việc trong những ngành nghề quan trọng hoặc không được chính quyền ưa.
‘Sức mạnh Cuba’
Chủ tịch Raul Castro
Chủ tịch Raul Castro cho hay 86 tù nhân từ trên hai chục quốc gia sẽ được thả tự do đợt này.
Chủ tịch Castro nói rằng 86 tù nhân nước ngoài từ 25 quốc gia sẽ được tự do, và các nhà ngoại giao sẽ được thông báo trong thời gian ngắn tới đây.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Josefina Vidal nói với AP rằng công dân Hoa Kỳ Alan Gross – vốn bị bỏ tù vì đem thiết bị hòa mạng Internet vào đảo quốc cộng sản "không có trong danh sách".
Việc Havana từ chối trả tự do cho ông Gross đã dẫn đến đóng băng quan hệ với Hoa Kỳ.
Alan Gross, 62 tuổi, bị bắt giữ vào tháng 12 năm 2009 khi ông đang phát máy tính và thiết bị truyền thông cho cộng đồng Do Thái ở Cuba. Ông bị kết án vào tháng 3 năm 2011.
"Tất cả những người này đã thụ án phần lớn thời hạn tù theo bản án và có thái độ cải tạo tốt"
Tuyên bố của chính phủ trên Prensa Latina
Ông Gross từng làm việc như một nhà thầu khoán cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Chủ tịch Castro cũng nhắc tới một chuyến thăm sắp tới đây của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI trong số những lý do ân xá, nói rằng hành động nhân đạo này cho thấy sức mạnh của Cuba, theo hãng AP.
Cơ quan lãnh đạo Cuba, Hội đồng Nhà nước, nói một số người bị kết án chống phá "an ninh quốc gia " nằm trong danh sách.
"Tất cả những người này đã thụ án phần lớn thời hạn tù theo bản án và có thái độ cải tạo tốt," một tuyên bố chính thức của chính phủ được hãng thông tấn nhà nước Prensa Latina trích dẫn nói.
Tuy nhiên, các giới chức nhấn mạnh rằng những người bị kết án tội phạm nghiêm trọng như gián điệp, giết người, buôn bán ma túy sẽ không được ân xá.
“Mùa xuân Đen tối”
Người dân Cuba
Lãnh đạo Cuba cho hay vẫn còn quá sớm để gỡ bỏ các hạn chế xuất cảnh với công dân nước này ra nước ngoài du lịch.
Elizardo Sanchez, người đứng đầu Ủy ban độc lập về nhân quyền Cuba, đã chỉ trích Chủ tịch Castro không nhắc gì về việc "gỡ bỏ các hình phạt với thực hành nhân quyền ".
Tháng Bảy năm ngoái, Chủ tịch Castro đã đồng ý sau cuộc hội đàm với các lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo thả tự do cho 52 nhà bất đồng chính kiến ​​vẫn còn bị bỏ tù sau cuộc đàn áp năm 2003.
Các cuộc bắt giữ với số lượng lớn năm đó vốn được biết đến như Mùa xuân Đen tối của Cuba đã bị quốc tế lên án rộng rãi.
Liên minh châu Âu cắt đứt hợp tác với đảo quốc, và chỉ chính thức nối lại quan hệ vòa năm 2008.
Cuba bác bỏ việc cầm tù, bắt giữ bất cừ tù nhân chính trị nào và nói rằng họ là những ‘phần thử đánh thuê’ được Hoa Kỳ trả tiền nhằm gây bất ổn cho chính quyền.

Không có nhận xét nào: