Pages

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Cựu lãnh đạo Xô viết Gorbachev: Thời giam cầm quyền của ông Putin đã đủ

Cựu Chủ tịch Xô viết Mikhail Gorbachev
Hình: ASSOCIATED PRESS
Cựu Chủ tịch Xô viết Mikhail Gorbachev

Cựu Chủ tịch Xô viết Mikhail Gorbachev kêu gọi Thủ tướng Nga Vladimir Putin lưu tâm đến các đòi hỏi của người biểu tình và từ bỏ chính trị.

Trong buổi phỏng vấn với đài phát thanh Echo ở Moscow hôm thứ Bảy, ông Gorbachev nói ba nhiệm kỳ của ông Putin, gồm hai nhiệm kỳ tổng thống và một nhiệm kỳ Thủ tướng, đã đủ.

Cũng hôm thứ Bảy, hàng vạn người Nga lại tụ tập trên đường phố Moscow để phản đối kết qủa bầu cử Quốc hội hôm 4 tháng 12 mà họ cho là gian lận.


Ban tổ chức nói có hơn 100.000 người tham gia cuộc biểu tình tập trung trên đại lộ Sakharov hôm thứ Bảy, dù trời lạnh ở mức âm. Con số này bỏ xa con số của cuộc biểu tình cách đây hai tuần.

Tuy nhiên, nhà chức trách Nga nói số người tham gia chỉ vào khoảng 28.000.

Nhiều người biểu tình mang ruy băng trắng và cầm bong bóng trắng, biểu tượng mới của phong trào gồm những người tự do, dân tộc muốn có bầu cử tự do và chấm dứt 12 năm cầm quyền của ông Putin.

Những người biểu tình nói rằng đảng của ông Putin chiếm đa số không nhiều, và số đó lại dựa vào gian lận, cho nên điều này được kể là bất hợp pháp.

Họ muốn hủy kết quả và tổ chức một cuộc bầu cử khác. Họ cũng muốn có thêm biện pháp ngăn ngừa để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3, có thể đưa ghế tổng thống lại lần nữa cho ông Putin.

Nhiều khuôn mặt đối lập đã phát biểu tại cuộc biểu tình hôm thứ Bảy, trong đó có blogger quen thuộc Alexei Navalny, ông này bắt nhịp cho mọi người hát bài “quyền lực của nhân dân.”

Sau đó ông nói phong trào biểu tình có tính cách ôn hòa nhưng cũng có đủ người để “chiếm lĩnh điện Kremli” nếu “những kẻ gian manh, những kẻ cắp” trong đảng cầm quyền tiếp tục gian lận bầu cử.

Đảng Nước Nga Đoàn Kết khẳng định không hề có chuyện gian lận như ông Navalny và nhiều người đã nói.

Không có nhận xét nào: