Pages

Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2011

Hoa Kỳ dự trù đặt các chiến hạm ở Singapore

Đô đốc Jonhathan Greenert
defensemedianetwork.com
 
Theo hãng tin AFP ngày 16/12/2011, trong một bài viết dự báo về thực lực Hải quân Hoa Kỳ năm 2025, đăng trên tạp chí Proceeding của Học viện Hải quân Mỹ, số báo tháng 12, đô đốc Jonathan Greenert, tư lệnh tác chiến của Hải quân Hoa Kỳ, đã viết : « Chúng ta sẽ đưa một số chiến hạm bảo vệ bờ biển mới nhất đến đóng ở Singapore ».
Đô đốc Greenert viết thêm : Hoa Kỳ cũng có thể sẽ đẩy nhanh việc triển khai theo định kỳ những phi cơ như P-8A Poseidon, chuyên dùng để truy kích tàu ngầm, đến các đồng minh quân sự khu vực như Philippines và Thái Lan.

Theo lời đô đốc Greenert, Hải quân Mỹ cần phải tìm cách duy trì « vị thế tiền phong » trên thế giới để đáp ứng những mỗi quan ngại ngày càng tăng về tự do lưu thông hàng hải, nhưng không quá tiêu tốn nguồn lực của Hoa Kỳ.
Ông viết : « Do chúng ta rất có thể sẽ không gánh nổi những hao tổn về ngoại giao và tài chính của những căn cứ tác chiến mới ở nước ngoài, nên hạm đội của năm 2025 sẽ dựa nhiều hơn vào các hải cảng và các cơ sở khác của nước chủ nhà để các chiến hạm, phi cơ và thủy thủy đoàn, phi hành đoàn có thể được tiếp liệu, sửa chữa và nghỉ ngơi trong thời gian được triển khai ».
Tư lệnh tác chiến của Hải quân Mỹ không trực tiếp nhắc tên Trung Quốc, nhưng thông tin nói trên được đưa ra trong bối cảnh Hoa Kỳ đang tăng cường sự hiện diện quân sự ở châu Á, trước thế lớn mạnh ngày càng đáng ngại của Trung Quốc.
Vào tháng trước, tổng thống Barack Obama vừa loan báo là Hoa Kỳ sẽ triển khai đến 2.500 lính thủy quân lục chiến ở Darwin, miền Bắc nước Úc trước những năm 2016-2017. Bắc Kinh chỉ trích kịch liệt kế hoạch của Mỹ.

Hoa Kỳ hiện có khoảng 70 ngàn quân đóng tại Nhật Bản và Hàn Quốc và đã cam kết hỗ trợ Philippines về mặt quân sự. Singapore cũng là một đồng minh lâu đời của Mỹ. Quân đội Mỹ hiện đang sử dụng một cảng nhỏ của Singapore để hỗ trợ về mặt hậu cầu và tập luyện cho các lực lượng ở Đông Nam Á.
Chính quyền Obama đã xác định châu Á là ưu tiên chủ chốt của Hoa Kỳ. Ngoài tổng thống Obama, Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta đã công du châu Á trong những tháng gân đây để nhấn mạnh rằng Washington sẽ không bỏ rơi khu vực này mặc dù trong nước đang gặp nhiều khó khăn kinh tế.

Không có nhận xét nào: