Pages

Thứ Ba, 13 tháng 12, 2011

Iran giải mã máy bay không người lái của Mỹ

 
 
 
Vệ Binh CH Hồi Giáo Iran bên chiếc máy bay
do thám không người lái RQ-171.



“… theo Iran thì họ đã phát hiện ra chiếc máy bay trên không phận miền Bắc Iran và sử dụng kỹ thuật điện toán điều khiển cho nó đáp xuống an toàn ở một địa điểm cách biên giới Afghanistan khoảng 155 dặm…”
TEHRAN (AP) – Các chuyên viên quân sự Iran đã gần hoàn thành việc giải mã các dữ kiện thông tin trên chiếc máy bay do thám không người lái của Hoa Kỳ mà họ bắt được tuần trước.
Perviz Sorouri, một viên chức cao cấp trong Ủy Ban An Ninh Quốc Gia và Ðối Ngoại Quốc Hội Iran nói trên đài truyền hình nhà nước rằng những thông tin thu được trên chiếc RQ-170 Sentinel sẽ dùng để lập hồ sơ đưa ra khiếu nại Hoa Kỳ trước Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về sự vi phạm không phận và do thám bất hợp pháp.

Người ta chưa rõ Iran đã bắt được chiếc máy bay do thám loại tối tân nhất của Ngũ Giác Ðài trong hoàn cảnh nào. Nhưng theo Iran thì họ đã phát hiện ra chiếc máy bay trên không phận miền Bắc Iran và sử dụng kỹ thuật điện toán điều khiển cho nó đáp xuống an toàn ở một địa điểm cách biên giới Afghanistan khoảng 155 dặm. Những hình ảnh phát qua truyền hình cho thấy chiếc máy bay trong điều kiện nguyên vẹn.
Tướng Norton Schwartz, tham mưu trưởng Không Quân Hoa Kỳ, nhìn nhận là Iran có thể điều khiển cho chiếc RQ-170 bay lại; tuy nhiên những phân tích gia quân sự khác nói rằng họ khó có đủ kỹ năng để bắt chước làm một máy bay như vậy.
Trong một buổi họp báo ở tòa Bạch Ốc cùng với thủ tướng Iraq đang thăm viếng Hoa Kỳ, trả lời câu hỏi của một phóng viên là nền an ninh Hoa Kỳ có bị thương tổn vì những tình báo mà Iran thu được trên chiếc máy bay do thám hay không, Tổng Thống Obama nói ông không thể bình luận liên quan đến tình báo vì đó là những vấn đề bí mật. Tuy nhiên ông cho biết đã yêu cầu Iran trả lại chiếc máy bay và chờ xem Iran đáp ứng thế nào. Nhưng Tướng Hossein Salami, tư lệnh phó quân đội Iran, lên tiếng bác bỏ đòi hỏi này.
(HC)

Không có nhận xét nào: