Pages

Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

Nên hiểu thế nào về vụ “cờ 6 sao”?

Trần Kinh Nghị
 
 
“… trong “vụ cờ TQ 6 sao” lỗi của các cơ quan chức năng Nhà nước rất đáng phê phán. Nhưng từ sai sót đó mà suy diễn rằng có âm mưu biến VN thành một dân tộc hay một tỉnh của TQ là không có cở sở. Xét trên một khía cạnh nhất định, cách suy luận như vậy là “lợi bất cập hại”, nếu không nói là “tiếp tay cho giặc”. Vậy có nên chăng?”
Dư luận trong nước và phần nào đã lan ra nước ngoài đang xôn xao về sự cố “cờ Trung Quốc 6 sao” được các em học sinh Việt Nam cầm vẫy chào trong lễ đón Phó Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Việt Nam ngày 20/12/2011.Thiết nghĩ dư luận hoàn toàn có lý để “bức xúc” trước một lỗi sai sót nghiêm trọng như vậy dù với bất cứ lý do gì, nhất là nếu thực sự có âm mưu chính trị của ai đó, đặc biệt khi không có sự giải thích kịp thời và rõ ràng từ phía các cơ quan chức năng Nhà nước.
Tuy nhiên, mặt khác mỗi người cũng nên tìm hiểu, suy ngẫm thấu đáo trước khi đưa ra ý kiến bình luận,suy diễn…, vì thông thường điều tai hại không chỉ ở sự sai sót mà còn ở cách suy diễn xung quanh nó. Và tội lỗi của người gây ra sai sót không nghiêm trọng bằng tội lỗi của người không biết cách xử lý đúng đắn đối với sự sai sót.

Trong thực tiễn quan hệ quốc tế đã từng có nhiều trường hợp sai sót liên quan đến các lá cờ quốc gia, có thể do vô tình hoặc do tắc trách, cũng có thể do động cơ chính trị. Trong mọi trường hợp, việc xử lý đúng phương pháp từ phía nhà chức trách sẽ có tác dụng ngăn chặn, thậm chí loại bỏ những tác động xấu không đáng có. Đó phải là cách xử lý không chậm trễ, với thái độ cầu thị và biết nhận lỗi một cách công khai, minh bạch. Nếu làm ngược lại có thể gây ra những hậu quả tai hại hơn nhiều.
Rất tiếc trong trường hợp cụ thể của “vụ cờ TQ 6 sao” vừa qua , ta thấy các cơ quan hửu trách của Việt Nam đã xử lý không thỏa đáng; và đó là một nguyên nhân chính dẫn đến những suy luận phức tạp gây hậu quả xấu. Theo một thông báo chậm trễ và không rõ ràng của Người phát ngôn VN, đó là “lỗi kỹ thuật” (tức không phải âm mưu chính trị). Vậy thì vấn đề đáng ra rất đơn giản nếu nó đựơc phát hiện sớm và giải thích công khai trước công chúng. Nhưng rất đáng tiếc và cũng khó hiểu tại sao Ban tổ chức đón tiếp đòan (thường là một cơ chế liên ngành) đã không kịp thời nhận ra sai sót, và đến nay vẫn chưa chính thức nhận lỗi(?).
Một khía cạnh khác cần bàn thêm là, phải chăng một số người (có lẽ vì quá nhiệt huyết yêu nước hoặc do định kiến nào đó) đã có cách suy diễn thiếu cơ sở rằng ngôi sao thứ 6 là đại diện dân tộc VN, v.v… Suy diễn như vậy liệu có đủ cơ sở không hay chỉ là do cảm tính? Thiết nghĩ, nếu thật sự có một “âm mưu” thì đó là của những kẻ điên cuồng! Vậy tại sao người yêu nước Việt Nam lại “tiếp tay” cho những kẻ đó? Suy cho cùng, chính phía TQ mới ngầm lo ngại về sự xuất hiện của ngôi sao thứ 6 vì họ có những nỗi niềm sâu xa về vấn đề dân tộc trong nước họ. Lịch sử hình thành nước Trung Hoa cho thấy người Bách Việt đã tồn tại song song với người Hán từ lâu đời, đến cuối thời Tôn Trung Sơn mới bị xóa tên trong bản đồ dân số TQ nhằm chứng tỏ sắc dân này đã bị đồng hóa hoàn toàn. Tuy nhiên trên thực tế các dân tộc Bách Việt vẫn tồn tại đến ngày nay dưới những tên gọi khác nhau ở miền Nam TQ ,kể cả khoảng 70 triệu người Choong (Tráng) tại Quảng Tây và Quảng Đông. Do đó, một cách suy diễn hợp lý hơn (nếu có) là ngôi sao thứ 6 đó đại diện cho người Việt bên trong nước TQ, chứ không thể là người Việt ở nước Việt Nam !
Tóm lại, trong “vụ cờ TQ 6 sao” lỗi của các cơ quan chức năng Nhà nước rất đáng phê phán. Nhưng từ sai sót đó mà suy diễn rằng có âm mưu biến VN thành một dân tộc hay một tỉnh của TQ là không có cở sở. Xét trên một khía cạnh nhất định, cách suy luận như vậy là “lợi bất cập hại”, nếu không nói là “tiếp tay cho giặc”. Vậy có nên chăng?
Trên đây chỉ là một vài thiện nghĩ cá nhân để trao đổi cùng mọi người,không có ý bác bỏ những ý kiến khác. Mọi ý kiến cần được trao đổi nhằm tìm ra lẽ phải./.

Không có nhận xét nào: