Pages

Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2011

Ngoài khơi Trung-Nam Bộ biển đang động mạnh

(VTC News) – Bão số 7 đang di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, đến ngày mai (19/12), bão ở trên khu vực quần đảo Trường Sa với sức gió mạnh cấp 8.

Sáng sớm nay (18/12), cơn bão số 7 (tên quốc tế Washi II) đã vào biển Đông.
Ngoài khơi Trung-Nam Bộ biển đang động mạnh
Hướng đi của bão số 7 (Ảnh: Trung tâm dự báo KTTV TƯ)

Trung tâm dự báo KTTV TƯ cho biết, đến 13 giờ hôm nay, vị trí tâm bão ở cách quần đảo Trường Sa khoảng 500 km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.


Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam mỗi giờ đi được khoảng 25km.

Đến 13 giờ ngày mai (19/12), vị trí tâm bão ở trên khu vực quần đảo Trường Sa, cách Côn Đảo khoảng 440km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Nam và Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi qua khu vực quần đảo Trường Sa và có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Đến 13 giờ ngày 20/12, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Côn Đảo khoảng 290km về phía Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7, cấp 8.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão kết hợp với không khí lạnh ở khu vực Giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10, có mưa rào và dông mạnh. Biển động mạnh; Trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy.
Vùng biển ngoài khơi Trung Bộ và Nam Bộ, khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, biển động mạnh.

Tàu, thuyền trên khu vực giữa và Nam Biển Đông chủ động di chuyển vào bờ trú tránh

Ủy ban PCLB TƯ và TKCN vừa có công điện gửi các Bộ: Quốc phòng, Ngoại giao, Giao thông, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh, TP ven biển từ Quảng Trị đến Cà Mau và Kiên Giang.

Công điện nêu rõ, dự báo trong 24 giờ tới, bão số 7 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây và sẽ đi vào khu vực quần đảo Trường Sa, sau đó tiếp tục di chuyển theo hướng Tây và Tây Nam. Ngoài ra, bộ phận không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam và gây gió mạnh trên các vùng biển giữa và Nam Biển Đông.

Theo đó, để chủ động đối phó với diễn biến của bão và gió mùa Đông Bắc mạnh, Ban Chỉ đạo PCLB TƯ - Ủy ban quốc gia TCKN yêu cầu Ban chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh, TP và các Bộ triển khai kiểm đếm, nắm chắc số lượng tàu thuyền đang hoạt động trên biển; thông báo cho chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên khu vực giữa và Nam Biển Đông chủ động di chuyển vào bờ để trú tránh.
Đặc biệt đối với các tàu thuyền đang hoạt động ở khu vực quần đảo Trường Sa chủ động di chuyển vào đảo và không để người trên tàu thuyền khi gió mạnh.

Ban Chỉ đạo PCLB TƯ cùng yêu cầu Bộ Quốc phòng chỉ đạo duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Bộ Ngoại giao tiếp tục liên hệ với các nước trong khu vực để tạo điều kiện cho ngư dân vào trú tránh.

Cùng với đó, Trung tâm Dự báo KTTV TƯ tiếp tục theo dõi dự báo bão và thời tiết xấu trên biển, thông báo kịp thời cho các cơ quan liên quan và nhân dân biết để chủ động phòng, tránh…

Kiều Minh

Không có nhận xét nào: