Pages

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Phải nghiêm trị việc làm sai cờ Trung Quốc

Nguyễn Ngọc Già
 
Lá cờ đỏ với một sao vàng lớn cùng năm sao vàng nhỏ, xuất hiện rộng rãi, công khai, ngang nhiên lẫn “hồn nhiên” qua cuộc tiếp đón ông Tập Cận Bình mới đây tại Việt Nam, đã làm dư luận trong và ngoài nước dấy lên mối lo ngại và đả kích mạnh mẽ, dù ngay sau đó trang Washingtonpost cho biết(1): “Chinese Foreign Ministry spokesman Liu Weimin told reporters Friday that Vietnam had told the Chinese Embassy in Hanoi that it was “a technical error.Tạm dịch: “Người phát ngôn Bộ ngoại giao Liu Weimin nói với phóng viên hôm thứ sáu rằng, Việt Nam đã nói với Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà nội, đó là ‘một lỗi kỹ thuật’”.
Dù biện minh là “lỗi kỹ thuật” trong trường hợp “vô tư” nhất cũng quá khó để chấp nhận một biểu tượng Quốc gia bị xúc phạm nghiêm trọng, do đó không thể tha thứ cho hành động được xem là: Hủy hoại tính độc lập và thanh danh của hai quốc gia bình đẳng, còn nguyên vẹn chủ quyền và được hàng trăm quốc gia trên thế giới công nhận là hai Quốc gia được điều hành bởi hai Nhà nước hợp pháp.

Cũng không tài nào chấp nhận được khi có người cho rằng đây là một chiêu thức “tương kế tựu kế” để gián tiếp lên án Trung Quốc đang muốn biến Việt Nam thành một phiên bang của Đại Lục, bất chấp Trung Quốc có lên tiếng hay không lên tiếng phàn nàn Việt Nam đã sử dụng sai Quốc kỳ của họ trong một cuộc tiếp đón mang tầm Quốc tế.
Bang giao chính thức tầm Quốc gia và Quốc tế không được phép dung chứa việc sử dụng “trò hai mặt” – một hành vi không chính danh và nghiêm túc. “Rất may” trong các cuộc đón tiếp nguyên thủ chính thức của Việt Nam đối với Trung Quốc, trong khi cử Quốc thiều, lá cờ Trung Quốc chưa phạm phải sai lầm nghiêm trọng. Nhắc điều này để những lãnh đạo cấp cao Việt Nam giật mình mà hiểu rằng, việc này không phải không có khả năng xảy ra sau này, nếu cứ vin vào “lỗi kỹ thuật”. Việc hệ trọng của Quốc gia không được phép ngụy biện hay xảo biện, bởi cách đây không lâu, Đài Truyền hình quốc gia Việt Nam (VTV) đã từng đưa hình ảnh lá cờ một sao lớn cùng năm sao nhỏ trong một chương trình thời sự, sau đó lặng lẽ bóc bỏ để phi tang việc làm có dấu hiệu “xâm phạm an ninh quốc gia” thuộc chương XI bộ Luật hình sự.
.

Nếu so việc làm sai cờ Trung Quốc với việc làm Đào Duy Quát năm ngoái, trong một việc gây tổn hại đến danh dự dân tộc và Tổ quốc Việt Nam bằng cách chối tội loanh quanh cho “một cậu đánh máy” nào đó (*), thì Bộ Ngoại giao Việt Nam, trước hết, buộc phải lên tiếng rõ ràng trước công luận trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng này. Sau nữa, làm rõ ai, nhóm người nào đã phụ trách và giám sát việc làm cờ (không phải cờ Trung Quốc) với số lượng lớn để phân phát cho các cháu thiếu nhi cầm tay vẫy chào đón tiếp ông Tập Cận Bình cùng phái đoàn.
Dù cho phía Trung Quốc không lên tiếng, Việt Nam cũng không được phép xuê xoa trong trường hợp xúc phạm đến Quốc thể của họ – một quốc gia hơn 60 năm qua luôn được xem là người bạn tốt của Việt Nam. Hành vi làm sai cờ Trung Quốc trong một cuộc đón tiếp long trọng và quan trọng có dấu hiệu vi phạm điểm d khoản 1 điều 87 “Tội phá hoại chính sách đoàn kết” và các điểm a, b, c khoản 1 điều 88 “Tội tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN” (2).
Thay vì chấp nhận sai phạm nghiêm trọng này như là “lỗi kỹ thuật”, trên cơ sở báo cáo từ Bộ Ngoại giao Việt Nam (cũng như từ Ban tổ chức cuộc đón tiếp), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cần yêu cầu Bộ Công An ngay lập tức vào cuộc điều tra, xem thế lực nào, nhóm người nào đã trà trộn, chi phối, cũng như có thể nhận tiền và các ân huệ khác (nếu có) để lợi dụng hình thức làm sai cờ Trung Quốc nhằm bôi nhọ Nhà nước Trung Quốc và Nhà nước Việt Nam.
Từ sai phạm của Đào Duy Quát cho đến sai phạm của đài VTV đều không được xử lý đến nơi đến chốn, có phải làm cho nhóm người nào đó trở nên ngày càng khinh thường luật pháp để tiếp diễn việc xâm phạm danh dự, uy tín của Việt Nam và Trung Quốc thông qua lá cờ 1 sao lớn và 5 sao nhỏ??? Nếu sự việc này tiếp tục được bỏ qua, không có gì đảm bảo những hành vi mờ ám trong tương lai không tiếp tục tái diễn.
Một khi Luật pháp không được thực thi công khai và nghiêm minh để trị tội các nhóm người sẵn sàng phá hoại mối bang giao Việt – Trung thì hành vi kích động thêm căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc chưa chấm dứt.
Không được phép để những tiền lệ vô cùng xấu như thế này tiếp tục xảy ra như đã từng xảy ra.
Nguyễn Ngọc Già
_______________
http://www.washingtonpost.com/world/asia-pacific/flag-gaffe-vietnam-greets-top-chinese-official-with-1-star-too-many/2011/12/23/gIQAjpC8CP_story.html (1).
Đào Duy Quát cũng đã bị kỷ luật, dù với hình phạt nhẹ nhàng nhất (*)
http://www.boluathinhsu.com/phan-cac-toi-pham/chuong-xi-cac-toi-xam-pham-an-ninh-quoc-gia.nd5-dt.24.008.html (2)
.

Không có nhận xét nào: