Pages

Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Quan sát viên quốc tế đến Syria

Xe tăng đang di chuyển trên đường phố Homs
Thị trấn Homs đang bị quân chính phủ bao vây
Một nhóm 50 quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập đã bay đến Syria trong kế hoạch chấm dứt tình trạng bạo lực ở đất nước này.
Theo tin từ các hãng thông tấn, 50 quan sát viên và 10 quan chức của Ban thư ký Liên đoàn Ả Rập đã bay vào Syria từ Cairo chỉ vài ngày sau khi một nhóm tiền trạm gồm 9 thành viên đến Damascus.

Sứ mệnh của phái đoàn này là đánh giá sáng kiến của Liên đoàn Ả Rập yêu cầu tất cả các thành phần vũ trang rút ra khỏi các khu vực xung đột. Sáng kiến này đã được Chính phủ Syria chấp thuận.

‘Tự do di chuyển’

Damascus đã cam kết cho phép các quan sát viên quyền tự do đi lại hoàn toàn. Tuy nhiên họ phải nhờ vào chính phủ Syria đảm bảo an ninh cho họ.
Lãnh đạo của Hội đồng Quốc gia Syria, nhóm đối lập chính quy tụ các thành phần chống đối Tổng thống Bashar al-Assad, cho biết một số nhà quan sát đã đến Homs, nhưng cho đến nay vẫn không thể di chuyển tự do.
Một nhà hoạt động nhân quyền ở Paris có tên là Burhan Ghalioun nói rằng các quan sát viên bị ‘chế đ̣ô Syria cầm giữ như tù nhân’.
Tuy nhiên người đứng đầu phái đoàn đồng thời cũng là một thành viên trong nhóm tiền trạm, Tướng Mustafa Dabi của Sudan, nói với hãng tin Reuters rằng ‘những người anh em Syria đang hợp tác rất tốt và không có bất kỳ hạn chế gì cho đến nay’.
Phóng viên BBC Jim Muir ở nước láng giềng Lebanon nhận định rằng thị trấn Homs có thể là nơi thử thách sứ mệnh của các quan sát viên để đảm bảo rằng liệu họ có thật sự được quyền tiếp cận không hạn chế và liệu có hòa bình cho họ giám sát không.
"Những người anh em Syria đang hợp tác rất tốt và không có bất kỳ hạn chế gì cho đến nay."
Tướng Mustafa Dabi, người đứng đầu phái đoàn quan sát viên
Quy mô sau cùng của phái đoàn quan sát viên này lên đến 200 thành viên và họ có kế hoạch gặp gỡ cả quan chức chính phủ và phe đối lập.
Ngoại trưởng Syria Walid Muallem nói ông mong muốn các quan sát viên hậu thuẫn quan điểm của Chính phủ Syria rằng các băng nhóm vũ trang là những người đứng đằng sau tình trạng bạo lực đang tiếp diễn.
Phóng viên Jim Muir hiện đang ở Beirut cho biết phái đoàn quan sát viên đang thực hiện công việc của mình rất quyết tâm.
Tổng thư ký Nabil al-Arabi của Liên đoàn Ả Rập nói họ cần khoảng một tuần để đánh giá liệu Syria có thật sự tuân thủ thỏa thuận mà họ đã ký kết.
Theo đó các quan sát viên sẽ giám sát việc chấm dứt bạo lực hoàn toàn, rút các lực lượng quân sự ra khỏi các khu vực xung đột và thả toàn bộ những người bị bắt giữ mà con số lên đến hàng ngàn.

Homs bị bao vây

Trước khi phái đoàn đến Syria, các nhà hoạt động nhân quyền cáo buộc giới chứa Syria là đã đưa các tù nhân đến các căn cứ quân sự – nơi mà các quan sát viên không được phép tiếp cận – và dọn hàng trăm thi thể của những người biểu tình bị sát hại ở nhà xác ở thị trấn Homs.
Họ cũng cho biết rằng trước khi phái đoàn đến thì đạn pháo vẫn tiếp tục được bắn ra ở bên trong và xung quanh Homs làm 30 người thiệt mạng.
Tình trạng bạo lực mới nhất diễn ra chủ yếu ở Quận Baba Amr của Homs. Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở ở London cho biết chỉ riêng khu vực này đã có 18 người chết chỉ trong thứ Hai ngày 26/12.
"Họ sẽ giết sạch chúng tôi, tất cả những người dân vô tội ở đây ở Baba Amr."
Một cư dân ở Homs
Ngoài ra 11 người khác cũng bị giết ở các nơi khác trong thị trấn, Đài quan sát cho hay. Họ bị bắn bằng đạn cối và súng liên thanh.
Một cư dân ở Homs nói với BBC qua điện thoại rằng thị trấn đang bị quân chính phủ bao vây và nhiều tòa nhà đã bị phá hủy.
“Một số người chúng tôi đang cố gắng tiếp cận các tòa nhà bị phá hủy để tìm kiếm những người sống sót. Nhưng giữa ban ngày chúng tôi không thể đến được những nơi đó vì các tay súng bắn tỉa có mặt khắp nơi,” ông nói.
“Họ sẽ giết sạch chúng tôi, tất cả những người dân vô tội ở đây ở Baba Amr.”
Những hình ảnh video cho thấy cảnh tượng tàn phá do đạn pháo ở Baba Amr đã được đưa lên mạng Internet.
Những hình ảnh này cho thấy những thi thể chảy máu của bốn nam thanh niên và một phụ nữ đang kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ.
Một số lượng lớn các binh lính đào ngũ đã gia nhập Quân đội Syria tự do của quân nổi dậy trong những tuần gần đây và phát động các cuộc tấn công vào quân chính phủ.
“Bạo lực ở đây chắc chắn là từ hai phía,” một cư dân ở Homs nói với hãng tin Reuters.
“Tôi nhìn thấy các xe cứu thương chở đầy những binh sỹ bị thương chạy ngang qua cửa sổ nhà tôi trong những ngày vừa qua. Họ đều bị bắn,” ông nói.

Xe bom tự sát

Tướng Mustafa Dabi, người đứng đầu nhóm quan sát viên
Người đứng đầu nhóm quan sát viên cho biết họ không gặp cản trở gì từ phía chính phủ Syria
Còn ở thủ đô Damascus, với sự hiện diện dày đặc của lực lượng an ninh, nơi này đã tránh khỏi tình trạng bạo lực và biểu tình vốn bùng phát ở miền trung và miền bắc đất nước mặc dù có một số các cuộc biểu tình lẻ tẻ ở ngoại ô.
Hôm thứ Sáu 23/12, hai xe bom tự sát đã giết chết 44 người và làm bị thương 150 người khác ở Damascus, các quan chức Syria cho biết.
Chính phủ Syria đổ lỗi cho al-Qaeda đứng đằng sau vụ tấn công này. Tuy nhiên phe đối lập lại cho rằng chính lực lượng an ninh mới là thủ phạm.
Theo Cao ủy về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, cho đến nay đã có 5.000 thường dân bị giết hại ở Syria. Đại đa số những nạn nhân này đều không có vũ trang, nhưng một vài người trong số đó là những binh sỹ đào ngũ có vũ trang.
Các tổ chức Liên Hiệp Quốc không được phép vào Syria và họ thu thập thông tin từ các tổ chức phi chính phủ, các nguồn tin bên trong Syria và những người dân Syria bỏ chạy khỏi đất nước.

Không có nhận xét nào: