Pages

Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

Quảng Đông : cảnh sát Trung Quốc giải tán biểu tình bằng lựu đạn cay

Biểu tình trước một nhà máy gây ô nhiễm tại tỉnh Quảng Đông
Reuters
Đức Tâm
Theo nhiều nhân chứng thuật lại với AFP qua điện thoại, ngày 23/12/2011, cảnh sát Trung Quốc đã dùng lựu đạn cay đẩy lùi một cuộc biểu tình trước nhà máy nhiệt điện ở thành phố Hải Môn, tỉnh Quảng Đông. Người dân ở đây tố cáo nhà máy này gây ô nhiễm, gây ra nhiều loại bệnh tật.
Cuộc biểu tình đã diễn ra từ ngày 20/12/2011. Hôm nay, khoảng 500 người tiếp tục tụ tập trên đường cao tốc dẫn vào khu vực nhà máy điện.

Cảnh sát Trung Quốc đã nhiều lần dùng lựu đạn cay để giải tán đám đông. Tuy nhiên, mức độ xô xát giữa cảnh sát và người biểu tình không dữ dội như trong các hai ngày 20 và 21/12/2011. Khi đó, lực lượng an ninh Trung Quốc đã đánh đập một cách tàn nhẫn những người biểu tình.
Những người biểu tình nói với AFP rằng tại Hải Môn, một thiếu niên 15 tuổi và một phụ nữ đã bị thiệt mạng trong các vụ xô xát. Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng đầy đủ.
Trong nhiều năm qua, Trung Quốc chạy theo tỷ lệ tăng trưởng cao bất chấp hậu quả về môi trường. Do vậy, các cuộc biểu tình, phản đối tình trạng ô nhiễm công nghiệp không phải là hiếm tại nước này.
Trong tuần, bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã yêu cầu chính quyền địa phương cố gắng làm dịu tình hình và nỗ lực hòa giải với người dân.

Không có nhận xét nào: