Pages

Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Tàu quân sự chìm ngoài khơi Hội An

Xác chiếc tàu chìm đang trôi nổi trên sóng biển
Con tàu gặp nạn khi cách đất liền chưa tới 1km
Ít nhất hai người chết khi một chiếc tàu của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam, Nam Trung bộ Việt Nam, bị sóng đánh chìm ngoài khơi biển Cửa Đại thuộc thành phố Hội An trưa Chủ nhật ngày 25/12.
Chiếc tàu này đang trên đường từ Cù lao Chàm về lại Hội An thì gặp sóng to gió lớn, khi cách đất liền chỉ còn 1km.

Lúc gặp nạn, trên tàu có 34 người. Phần lớn trong số này là binh lính và sỹ quan của Tiểu đoàn 70 thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam, vào đất liền để tham dự một khóa huấn luyện.
Ngoài ra còn có 4 hành khách đi nhờ, trong đó ông bí thư đảng ủy xã Tân Hiệp và hai phụ nữ.
Đây là chiếc tàu gỗ công vụ của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam, mang số hiệu QNg0063-TS.

Tàu này dùng để đưa binh lính và vận chuyển lương thực giữa đảo và đất liền đồng thời tham gia tuần tra quanh đảo.
Hai nạn nhân được xác định là đã chết là hai phụ nữ đi nhờ, trong đó, một người là nhân viên y tế ở xã Tân Hiệp và người khác là một nữ giáo viên trên đường về đất liền sau khi ra đảo thăm chồng.
Năm người mất tích vẫn đang được các lực lượng cứu hộ tìm kiếm và tất cả đều là sỹ quan và binh lính của Tiểu đoàn 70.
"Cần lái bị gãy"
Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đã huy động tàu và ca-nô cùng người dân địa phương tham gia cứu vớt người bị nạn. Tuy nhiên sóng to và gió lớn đã cản trở công tác cứu hộ.
Tổng cộng lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 29 người, trong đó có hai phụ nữ đã chết. Những người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện Hội An.
Xác bộ khung của tàu bị sóng biển đánh nát đã trôi dạt vào bãi biển Cửa Đại của thành phố Hội An.
Theo lời kể của thuyền trưởng Phan Xuân Phương, người có kinh nghiệm hơn 20 năm điều khiển tàu và may mắn thoát chết trong vụ chìm tàu, thì tàu của ông bất ngờ gặp ba đợt sóng liên tiếp đánh thẳng vào mũi tàu khi đang tiến về phía Cửa Đại.
Khi ông đang điều khiển tàu né sóng thì cần lái bị gãy, vị thiếu tá thuyền trưởng này kể với báo điện tử VnExpress, và con tàu bị lật nghiêng và chìm toàn bộ chỉ trong vòng 10 phút.
Những người đi trên tàu vội bấu víu vào các thanh ván, các thùng phuy trôi ra từ tàu chìm hoặc ba lô quân đội nổi trên sóng biển và vật lộn với sóng to gió lớn trong gần nửa tiếng đồng hộ trước khi được cứu sống.
Ông Phương cho biết con tàu bị nạn có công suất 60 mã lực với tải trọng 10 tấn và 50 hành khách. Con tàu này đã được sửa chữa bốn lần trong hơn 20 năm qua và nâng công suất lên từ mức chỉ 16 mã lực.

Không có nhận xét nào: