Pages

Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Trung Quốc huy động công an bao vây người biểu tình đòi đất đai tại Quảng Đông


Trung Quốc huy động lực lượng công an (Reuters)

 
 
 
 
Trung Quốc huy động lực lượng công an (Reuters)
 
 
 

Theo AFP, hàng nghìn công an đã được điều động phong tỏa 1 khu làng ở phía nam Trung Quốc, nơi từ nhiều ngày qua đã diễn ra đợt biểu tình của nông dân chống lại việc chính quyền trưng thu đất đai. Từ 3 ngày qua, nông dân làng Ô Khảm thuộc tỉnh Quảng Đông vẫn đấu tranh đòi trả lại ruộng đất của họ đã chính quyền trưng thu để làm các dự án đầu tư.
13 nghìn dân làng Ô Khảm tố cáo chính quyền chính quyền địa phương trưng thu đất đai của họ mà không đề bù thỏa đáng. Đồng thời họ cũng tố cáo có tham nhũng trong việc cấp đất cho các nhà thầu xây dựng. Nỗi bất bình của những người nông dân càng trở nên dữ dội khi một dân làng tham gia biểu tình có tên là Kim Tiết Ba bị bắt giam và chết tại trụ sở công an.

Một người dân trong làng, được AFP liên lạc qua điện thoại cho biết chính quyền đã điều động rất đông xe công an và cứu hỏa bao vây chặt khu làng. Người nông dân giấu tên trên cho biết hiện tất cả các lối vào làng đều bị phong tỏa, lương thực thực phẩm dự trữ của họ không còn lại nhiều. « chúng tôi muốn chính phủ trung ương phải quan tâm và chúng tôi sẽ không từ bỏ cuộc đấu tranh này. Chúng tôi muốn các cán bộ tham nhũng phải bị bắt », ông cũng nói thêm.
Trong khi đó, chính quyền địa phương khẳng định đã huy động lực lượng đến để lập lại trật tự. Các nhà báo cũng bị cấm tuyệt đối đến gần khu làng bị phong tỏa. Bản tin Tân Hoa xã hôm nay 14/12/2011 có đưa tin cho biết người nông dân 42 tuổi bị bắt vì cầm đầu biểu tình và bị chết do « suy tim », ông không hề bị đánh đập.
Trong khi gia đình nạn nhân khẳng định có nhiều vết thâm tím trên thi thể nạn nhân. Tân Hoa Xã cũng nhắc lại là chính ông Kim hồi tháng 9 đã cầm đầu một nhóm nông dân xông vào trụ sở công an, đốt phá 6 chiếc xe của lực lượng giữ gìn trật tự. Không chỉ phong tỏa khu làng mà hiện tại tên làng Ô Khảm cũng bị chặn trên internet.
Việc trưng thu đất đai của nông dân , giải phóng mặt cho các dự án xây dựng đang ngày càng trở thành một vấn đề nóng bỏng ở Trung Quốc. Người nông dân bỗng dưng bị mất đi nguồn sống của mình là đất đai tố cáo các cán bộ địa phương tham nhũng làm giàu trên lưng họ trong việc đền bù giải tỏa đất đai cho các dự án xây dựng.

Không có nhận xét nào: