Pages

Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Trung Quốc điều tàu hải giám lớn nhất đến vùng Biển Hoa Đông

Trung Quốc phái tàu tuần tra đến Biển Hoa Đông, nơi có tranh
chấp chủ quyền với Đài Loan và Nhật Bản (Reuters)
Trọng Nghĩa
Báo chí Trung Quốc hôm nay, 14/12/2011 đồng loạt loan báo : Bắc Kinh đã phái chiếc tàu hải giám lớn nhất của họ đến tuần tra tại Biển Hoa Đông. Trên nguyên tắc, chiếc tàu này có nhiệm vụ bảo đảm việc tôn trọng chủ quyền Trung Quốc trong khu vực. Tuy nhiên, vì đây là khu vực đang có tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản và Đài Loan, do đó động thái của Bắc Kinh có khả năng làm tình hình vùng biển tranh chấp căng thẳng thêm.
Hãng tin Pháp AFP trích dẫn tờ Hoàn Cầu Thời Báo Global Times, cho biết là nhân chuyến ra khơi đầu tiên của mình, chiếc Hải Giám 50 sẽ đến tuần tra tại các vùng có mỏ dầu khí trên biển Hoa Đông. Theo một viên chức Trung Quốc, đó là những khu vực gần các đảo Nhật Hướng Tiều (Rixiang Rock), Tô Nham Tiều (Suyan Rock), và hai mỏ khí đốt Xuân Hiểu (Chunxiao) và Bình Hồ (Pinghu) của Trung Quốc, cũng như khu vực Trung Quốc-Nhật Bản đồng khai thác.

Theo Tân Hoa Xã, chiếc Hải Giám 50 hoàn toàn được chế tạo tại Trung Quốc, có trọng tải 3.000 tấn, và được trang bị các loại công nghệ tối tân nhất. Chiếc tàu này có thể mang theo loại trực thăng Z9A cũng do Trung Quốc chế tạo. Tại vùng biển Hoa Đông, chiếc tàu này sẽ phối hợp hành động với chiếc Hải Giám 66, nhỏ hơn – chỉ có trọng tải 1.350 tấn – đã hoạt động trong khu vực từ tháng Ba đến nay.
Việc Bắc Kinh tăng cường lực lượng tuần tra tại vùng Biển Hoa Đông diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc thường xuyên tạo ra căng thẳng với hầu hết các láng giềng có chung vùng biển với Trung Quốc khi có những hành động thô bạo nhằm áp đặt đòi hỏi chủ quyền của họ. Sự kiện này cũng được Bắc Kinh loan báo vài hôm sau khi chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào lên tiếng kêu gọi hải quân Trung Quốc sẵn sàng chiến đấu.
Căng thẳng tại Biển Đông chẳng hạn đã gia tăng đáng kể trong nửa đầu năm nay, với việc Trung Quốc liên tiếp dùng biện pháp mạnh hù dọa Việt Nam và Philippines tại khu vực quần đảo Trường Sa.
Riêng tại vùng biển Hoa Đông, từ năm ngoái đến nay, tranh chấp Trung Nhật về chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đã không ngừng khuấy động quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo, với nhiều lần tàu hải giám Trung Quốc bị tố cáo là xâm nhập trái phép vào vùng biển mà Nhật Bản cho là thuộc chủ quyền của mình.

Không có nhận xét nào: