Pages

Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2012

Anh gửi tàu chiến hiện đại đến vùng Vịnh Ba Tư

Khu trục hạm Daring sẽ được đưa đến vùng
Vịnh Ba Tư (AFP)
Thanh Hà

Hôm nay 07/01/2012, bộ Quốc phòng Anh sẽ điều chiếc khu trục hạm Daring đến khu vực vùng Vịnh. Đây là loại tàu chiến đời mới nhất của Hải quân Hoàng gia Anh và Daring là một trong sáu chiến hạm sẽ lần lượt thay thế các tàu chiến của Anh đã hoạt động từ những năm 1970.
Theo lời phát ngôn viên bộ Quốc phòng Anh, việc đưa tàu chiến Daring đến vùng Vịnh đã được lên kế hoạch từ hơn một năm nay. Từ « rất nhiều năm qua Hải quân Hoàng gia Anh luôn hiện diện tại khu vự phía Đông kênh Suez và đặc biệt là nhiều thế hệ tàu tuần tra Armilla đã có mặt tại chỗ từ năm 1980 ».

Theo các nhà quan sát Luân Đôn điều tàu chiến hiện đại đến khu vực vùng Vịnh trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Iran với các nước phương Tây sau khi chính quyền Teheran đe dọa phong tỏa eo biển Ormuz, cửa ngõ vào vùng Vịnh, nơi 20 % lượng dàu giao dịch trên thế giới qua lại. Iran dọa đóng cửa eo biển Ormuz trong trường hợp bị Mỹ và Liên Hiệp Châu Âu trừng phạt để gây áp lực, đòi Iran từ bỏ chương trình hạt nhân.
Chính quyền Iran hôm qua cho biết vừa kết thúc cuộc tập trận 10 ngày trên biển ở phía đông eo biển Ormuz và Teheran đang chuẩn bị cho các đợt tập trận kế tiếp. Ngoài ra, hải quân Iran đe dọa sẽ trả đũa trong trường hợp tàu sân bay Mỹ tiến vào khu vực vùng Vịnh.
Bộ truởng Quốc phòng Anh, Philip Hammond trong chuyến công tác tại Washington cách nay hai ngày tuyên bố : "Ngày nào mà Anh Quốc và Hoa Kỳ còn bảo đảm được là những lời đe dọa trả đũa của Iran còn rất chừng mực thì giả thuyết căng thẳng leo thang sẽ không xảy ra", nhưng Luân Đôn và Washington không thể biết trước được những ý đồ của Teheran.

Không có nhận xét nào: