Pages

Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2012

Syria: Nổ Bom Trên Xe Bus Của Cảnh Sát, 60 Người Chết

DAMASCUS - Bom nổ trên xe bus của cảnh sát giữa thủ đô Syria hôm Thứ Sáu, hàng chục người chết.
Đài truyền hình nhà nước báo cáo thủ phạm là 1 quyết tử đánh bom thí mạng. Màn ảnh nhỏ cho thấy cư dân và y tá tải thương, máu đổ trên ghế xe bus, cửa kính vỡ của những xe gần bên. 1 người hô "Đây là hành động khủng bố". Tin của đài truyền hình cho hay 10 người chết đã đuợc xác nhận - nhà chức trách tin rằng 10 người khác cũng chết vì thương tích quá nặng. Đài truyền hình thủ đô Damascus đưa tin 46 người bị thương - đài này không cho biết lý lịch của các nạn nhân. Nhưng, dường như mục tiêu là xe chở cảnh sát.
So với các nơi khác, thành phố Damascus là tương đối yên tĩnh dưới quyền kiểm soát an ninh chặt chẽ của chế độ độc tài Bashir Assad - bạo động leo thang tại Damascus từ 2 tháng.

Theo tin của chính quyền, 2 xe bom tấn công tự sát cơ sở của an ninh tình báo hôm 23-12 tại Damascus, 44 người thiệt mạng. Nếu thông tin của chế độ là đúng, thì đó là những vụ tấn công đổi mạng đầu tiên của phong trào nổi dậy. Đài truyền hình nhà nước quy trách al-Qaeda. Cho tới nay, chế độ Assad luôn lập luận rằng hỗn loạn từ Tháng 3 là do các phần tử khủng bố gây ra, không là quần chúng nổi dậy.
Cùng ngày Thứ Sáu, khi trả lời phỏng vấn của hệ thống al-Jazeera, đại tá Riad al-Asaad thủ lãnh của nhóm quân nhân trở cờ gọi là "Quân Đội Syria TựDo" không nhận trách nhiệm trong vụ nổ xe bus của cảnh sát.
Tin cập nhật cho hay tổn thất nhân mạng trong vụ nổ xe bus của cảnh sát Syria gồm trên 60 người chết.
Chính quyền Damascus nhanh chóng lên tiếng xác nhận sẽ đối đầu với quyết tâm. Bộ nội vụ tuyên bố "Chúng tôi sẽ đánh lại bằng bàn tay sắt những kẻ đe dọa an ninh quốc gia và công dân" và hô hào dân chúng cảnh giác trước mọi tình huống khả nghi. Trong khi đó, bạo động tiếp diễn là thực tế hàng ngày.
Các nhà tranh đấu báo cáo: lực lượng an ninh đối đầu phong trào quần chúng từ ven đôđến các thị trấn Homs, Hama, Idlib và Daraa, 35 người bị bắn chết.
Cùng ngày Thứ Sáu, Liên Đoàn Arap loan báo sẽ tăng nhân số quan sát viên làm việc tại Syria trong vài ngày tới, lên tới 150 người. Nhưng, đa số dân biểu tình chống độc tài cảm thấy thất vọng, vì sự hiện diện của quan sát viên Arap không làm giảm đàn áp bạo động.

Không có nhận xét nào: