Pages

Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

Bắc Kinh lại cảnh cáo : Nước ngoài đừng can thiệp vào nội bộ Trung Quốc

Biểu tình tại Hồng Kông, yêu cầu trả tự do cho luật sư ly khai
Cao Trí Thịnh (Gao Zhisheng), 18/12/2011.
AFP
Mai Vân

Ngày hôm nay, 05/01/2012, Trung Quốc đã lên tiếng phản ứng, sau khi Đại diện Ngoại giao Châu Âu, bà Catherine Ashton, bày tỏ thái độ quan ngại về số phận hai nhà dân chủ Trung Quốc : Trần Tây (Chen Xi) và Trần Vệ (Chen Wei). Hai nhân vật này bị giam giữ vào cuối tháng 12 vừa qua, một người bị 9 năm tù và người lãnh án 10 năm.
Trả lời báo chí, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra lời cảnh cáo đối với ‘'thế giới bên ngoài’' là không nên dựa vào vấn đề nhân quyền để can thiệp vào Trung Quốc, nơi mà ngành tư pháp được cho là đã xử lý các trường trên đúng theo luật pháp.

Hôm qua, trong một bản thông cáo, Đại diện Ngoại giao châu Âu lấy làm tiếc về vụ bắt giam hai nhân vật trên, và Liên Hiệp Châu Âu lo ngại trước tình hinh ngày càng xấu đi đối với những người đấu tranh bảo nhân quyền ở Trung Quốc. Liên Hiệp Châu Âu cho biết sẽ theo dõi kỹ số phận những người này.
Trung Quốc : Thặng dư thương mại đã giảm sụt trong năm 2011
Theo số liệu bộ Thương mại Trung Quốc công bố hôm nay, 05/01/2012, thặng dư mậu dịch của nước này trong năm 2011 đã giảm 12,6% so với năm trước, từ 183 tỷ đô la năm 2010, đã xuống còn 160 tỷ.
Theo giới chuyên gia kinh tế Trung Quốc, thặng dư thương mại bị sụt là điều được thấy trước trong tình hình kinh tế Âu Mỹ ảm đạm, đã làm mức xuất khẩu của Trung Quốc suy giảm.

Không có nhận xét nào: