Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2012

Chính quyền Syria ra lệnh ân xá cho những người tham gia nổi dậy

Biểu tình chống chính phủ Syria tại Homs, ngày 13/01/2012
REUTERS
Thụy My
Dưới áp lực quốc tế ngày càng tăng, tổng thống Bachar Al Assad hôm nay (15/1) đã ban hành lệnh tổng ân xá cho những người có tham gia phong trào phản kháng đã làm rung chuyển Syria từ 10 tháng qua. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cũng yêu cầu ông Assad chấm dứt sát hại người dân Syria.
Hãng thông tấn chính thức Sana của Syria cho biết, lệnh ân xá này liên quan đến những tội phạm trong phong trào nổi dậy từ 15/03/2011 đến 15/01/2012, chủ yếu là vi phạm các luật về biểu tình ôn hòa, mang vũ khí hay đào ngũ. Trước đó chế độ Damas đã hai lần ân xá cho những người biểu tình vào ngày 31/5 và 21/6.

Người đứng đầu Tổ chức Quan sát Nhân quyền tại Syria (ODSH) tố cáo, tuy luật đã được ban hành nhưng không được áp dụng và nói thêm, nhiều người đã được khoan hồng vẫn đang còn ở trong nhà giam. Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo trong một thông cáo cũng cho rằng quyết định ân xá trên đây là « không đáng tin cậy và cũng không nghiêm chỉnh », chỉ nhằm tạo ảo tưởng là chính phủ muốn hòa giải và đối thoại. Theo Huynh đệ Hồi giáo, thì có khoảng 60.000 người đã bị bắt kể từ khi khởi đầu làn sóng phản đối cho đến nay.
Chính quyền Syria luôn phủ nhận tầm cỡ của phong trào phản kháng, tố cáo « các băng nhóm vũ trang » gây rối. Trong những tuần lễ gần đây Damas đã trả tự do cho hàng ngàn người bị bắt vì tham gia các cuộc nổi dậy. Việc trả tự do cho tù nhân nằm trong khuôn khổ kế hoạch giải quyết khủng hoảng của Liên đoàn Ả Rập : chấm dứt bạo lực, rút lực lượng quân đội khỏi các thành phố, cho báo chí và các quan sát viên Ả Rập được tự do di chuyển. Các quan sát viên này đã đến Syria từ ngày 26/12, tuy vậy bạo lực vẫn tiếp diễn : trong vòng hai tuần sau đó đã có thêm 400 người bị giết chết. Thủ lĩnh Liên đoàn Ả Rập cho biết sẽ xem xét lại nhiệm vụ của phái đoàn trong cuộc họp vào ngày 21/1 tới tại Ai Cập.
Phe đối lập Syria yêu cầu Liên đoàn Ả Rập chuyển giao hồ sơ cho Liên Hiệp Quốc. Tiểu vương Qatar, Hamad Ben Khalifa Al Thani hôm qua đã tuyên bố ủng hộ việc gởi quân Ả Rập đến Syria.
Hôm nay, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã lên tiếng yêu cầu tổng thống Bachar Al Assad « chấm dứt việc sát hại » người dân Syria, nhấn mạnh là tất cả các nhà lãnh đạo sử dụng đến vũ lực đều thất bại.
Trong hội nghị của Liên Hiệp Quốc về quá trình chuyển đổi dân chủ tại các nước Ả Rập tổ chức tại Beyrouth, Liban, ông Ban Ki Moon khẳng định : « Hôm nay tôi lại phải nói với tổng thống Syria : Thưa ông Assad, hãy chấm dứt bạo lực, ngừng sát hại các đồng bào của ông, việc đàn áp chỉ dẫn đến ngõ cụt ». Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc dẫn lời nhà hiền triết Ả Rập thế kỷ thứ, Ibn Khaldoun : « Những ai nắm quyền bằng cách sử dụng bạo lực hoặc cưỡng chế sẽ bị thất bại, một ngày nào đó nhân dân sẽ rời bỏ họ ». Ông tuyên bố : « Chúng ta cần phải xóa bỏ cái ý tưởng nguy hiểm là an ninh quan trọng hơn nhân quyền ».
Trong chuyến viếng thăm Liban ba ngày, người đứng đầu Liên Hiệp Quốc, hôm qua, khẳng định cuộc khủng hoảng Syria đã « bước sang giai đoạn hiểm nguy», trước chủ trương đàn áp đã làm cho trên 5.000 người thiệt mạng kể từ khi khởi đầu phong trào nổi dậy vào ngày 15/3 năm ngoái.
Về phía Hoa Kỳ, Washington lên án Teheran cung cấp vũ khí cho Damas để đàn áp đối lập, đồng thời bày tỏ sự quan ngại trước việc một tàu Nga chở 60 tấn vũ khí và thiết bị quân sự đến Syria trong tuần này.

Không có nhận xét nào: