Pages

Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012

Chính quyền Trãng Bom cưỡng chế bất hợp pháp, đàn áp cướp đất của dân

Hình minh họa
Hàng ngàn hộ dân khổ vì… đất rừng giao trên... giấy!
Một diện tích đất mênh mông, nhưng lại giao chỉ trên... giấy tờ. Hơn 20 năm, qua nhiều đời lãnh đạo, lối ra vẫn bế tắc. Hậu quả, hàng ngàn hộ dân khốn khổ không hợp thức hoá được nhà đất, bị mất đất không có điều kiện sản xuất nhưng không được giải quyết


Ngày 17-12-1985, ông Trần Minh Chánh, phó chủ tịch UBND huyện Thống Nhất (nay là huyện Trảng Bom), ký quyết định số 176/QĐ-UBH giao 2.415ha đất cho Trạm trồng rừng TN, tại khu Sông Mây để trồng rừng.


Về mặt pháp lý, UBND huyện Thống Nhất ký quyết định số 176/QĐ-UBH là vượt thẩm quyền và vi phạm các khoản 2,3 mục V Quyết định số 201-CP ngày 01/7/1980 của Hội đồng Chính phủ về việc thống nhất quản lý ruộng đất và tăng cường công tác quản lý ruộng đất trong cả nước quy định về việc giao đất và thu hồi đất
Về mặt thực tế, Quyết định 176 giao 2.415ha đất rừng cho TTR TN. Nhưng chỉ là giao chung chung trên giấy, hầu hết đất ấy do dân khai phá, dân quản lý hàng chục năm; việc giao đất không phân ranh, cắm mốc giới thực địa; tứ cận ghi trong quyết định lại không đúng thực tế và bao gồm luôn cả khu dân cư hiện hữu của người dân trước năm 1975, gồm luôn cơ sở tôn giáo, chợ, trường học... thành đất rừng (phía nam giáp quốc lộ 1A). Về phía bắc giáp huyện Vĩnh Cửu, không phải đất rừng mà là ruộng lúa 2-3 vụ, thuộc cánh đồng Sông Mây. Đặc biệt còn bao gồm luôn 40,2 ha đất quốc phòng do đơn vị công binh C19 quản lý và khu dân cư Đồng Lách, xã Hối Nai 3 v.v.... (phía tây giáp TP. Biên Hoà)

Mặt khác như Trả lời cử tri của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Báo cáo số 195/BC-TNMT ngày 21/9/2006 trong quá trình quản lý, sử dụng đất trồng rừng được giao đơn vị không thực hiện đúng theo điều 3 của Quyết định 176/QĐ.UBH “Sau khi có quyết định, Trạm trồng rừng phải tổ chức đền bù công khai phá đất, hoa màu và các công trình khác. Việc đền bù về công khai phá đất đai, hoa màu và các công trình trên đất, trạm trồng rừng phải bàn bạc, thống nhất với UBND các xã và nhân dân để đền bù theo đúng chính sách Nhà nước đã ban hành. Tóm lại, UBND huyện Thống Nhất (cũ) được các cơ quan tham mưu không chính xác đã ký một quyết định vượt thẩm quyền, không sát với thực tế, đồng thời không thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đúng như TT tỉnh khẳng định việc giao đất và quản lý sử dụng đất theo Quyết định 176 của UBND huyện Thống Nhất là "không được chặt chẽ, quá trình giao đất không kiểm tra thực tế, không thu hồi đất, không đền bù cho dân..., không xây dựng luận chứng quy hoạch sử dụng đất...", và không có sự điều chỉnh cụ thể đã dẫn đến tình trạng hàng ngàn hộ dân khốn khổ không hợp thức hoá được nhà đất, bị mất đất không có điều kiện sản xuất kể cả khiếu nại kéo dài cũng không được giải quyết.Đã vậy ngày 29/11/2011 một lần nữa UBND huyện Trãng Bom làm càn, thực hiện cưỡng chế bất hợp pháp, đàn áp cướp đất đang trồng cây tràm của 12 hộ gia đình con của Ông Huỳnh Văn Giáp tại ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn, huyện Trãng Bom tỉnh Đồng Nai.Việc cưỡng chế không có Quyết định cưỡng chế, chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như đã quy định tại các điều 29, 30 và 31 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 và các bước tiếp theo đúng như quy định tại khoản 3 Điều 39 của Luật Đất đai…Từ đó đã xâm hại nghiêm trọng đến tinh thần, tài sản cây trồng và quyền lợi hợp pháp của 12 hộ gia đình trên làm cho hơn 100 nhân khẩu lâm vào cùng khổ. Chính quyền của dân, do dân và vì dân như vậy sao???. Dùng quyền lực cướp đi mãnh đất do dân khai phá từ trước năm 1975, nơi mà gia đình từng nuôi giấu cán bộ CM nằm vùng và không bồi thường thỏa đáng là tàn nhẫn và vô đạo đức. Chính phủ Việt Nam có biết và có biện pháp xử lý hành vi tham nhũng áp bức người dân như ở Trãng Bom không???
Bạn đọc gửi đến Vietinfo.eu

Không có nhận xét nào: