Pages

Thứ Hai, 23 tháng 1, 2012

Chợ Tết Sài Gòn Mất Vui: Sức Mua Yếu, Hàng Bán Chậm

Mặt tiền chợ Bình Tây là còn có khách ghé mua hàng, còn bên trong và trên lầu chợ đều vắng khách mua.(Photo VB)

SAIGON (VB) -- Sắp Tết Nguyên đán 2012 nhưng mãi lực mua sắm tết của người dân Sài Gòn khá trầm lặng. Theo nhận định của các doanh nghiệp, chưa có mùa tết nào công tác chuẩn bị nguồn hàng lại được triển khai sớm và làm tốt như năm nay. Nhìn chung là hàng tết dồi dào và do giá cả không tăng từ đầu quý IV/2011 nên lượng hàng dự trữ cho tết của đa số các tiểu thương không nhiều như mọi năm. Hầu hết giá các mặt hàng trên thị trường hiện cũng không tăng nhiều so với nửa tháng trước. Dù vậy giới kinh doanh, nhất là các tiểu thương, đang than ngắn thở dài vì buôn bán ế ẩm...
Như theo ban quản lý chợ Bà Chiểu, hiện giá các mặt hàng trên thị trường khá ổn định. Cụ thể, các mặt hàng đồ khô như: măng khô có giá dao động từ 150,000 – 200,000 đồng/kg tùy loại; nấm hương giá 335,000 đồng/kg, khô bò 400,000 đồng/kg... Các loại mứt có giá từ 120,000 – 200,000 đồng/kg, như mứt sen giá 150,000 đồng/kg, mứt gừng Huế 120,000 đồng/kg, mứt me 200,000 đồng/kg, mứt bí tăm 120,000 đồng/kg... Tuy giá ổn định nhưng các mặt hàng truyền thống của mùa Tết vẫn bán chậm hơn so với năm ngoái. Tương tự, tại chợ Bến Thành, lượng khách đi sắm tết cũng thưa thớt, chủ yếu là khách du lịch nước ngoài.
Ngay ở một chợ đầu mối bán sỉ như chợ Bình Tây (quận 6), thường xuyên có thêm số khách mối buôn hàng về các tỉnh, lại vào ngày nghỉ là chủ nhật 15-1, cũng không tấp nập như cùng kỳ năm ngoái. Dãy sạp bán bánh, mứt, kẹo ở mặt tiền chợ tương đối còn có một số khách lựa hàng, còn trong chợ, trên lầu chợ thì đa số các chủ sạp chỉ bó gối, ngồi không.

Trước dãy tiệm bán hàng trang trí tết trên đường Hải Thượng Lãng Ông (quận 5) không đông như cùng kỳ năm ngoái, vắng đi cái cảnh xe 2 bánh chất hàng đậu chật kín lề đường.(Photo VB)

Ngoài các mặt hàng thiết yếu, thị trường hàng trang trí tết trên địa bàn thành phố cũng kém sôi động hơn so với cùng kỳ. Như tại dãy tiệm bán hàng trang trí nằm trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), mặc dù sau Tết Dương lịch vẫn tiếp tục rực rỡ các sắc màu của đèn lồng, câu đối, dây treo, thỏi vàng, dây pháo giả, phong bao lì xì.v.v… nhưng mấy ngày này người mua vẫn thưa thớt, vắng hẳn cái cảnh xe 2 bánh chất hàng đậu chật kín lề đường trước mỗi cửa tiệm…
Mặt khác, hoạt động buôn bán tại các chợ ngày càng chậm hẳn còn do người tiêu dùng ngày càng thích vào siêu thị mua hàng có nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu rõ ràng. Tuy nhiên, giới tiểu thương ở các chợ vẫn hy vọng vào 3 ngày cận tết (ngày 27, 28, 29 tháng chạp), các nơi đã phát xong tiền thưởng tết và tiền lương tháng 1-2012 thì có thể lượng khách sẽ tăng vọt lên.

Không có nhận xét nào: