Pages

Thứ Hai, 16 tháng 1, 2012

Chủ tịch Hạ viện Miến Điện: Dân chủ hóa là con đường duy nhất

Chủ tịch Hạ viện Miến Điện Shwe Mann , nhân vật số ba
trong chính quyền.
AFP / Khin Maung Win
Thanh Hà / Đức Tâm

Trả lời hãng thông tấn Pháp nhân chuyến công du Miến Điện của Ngoại trưởng Alain Juppé, Chủ tịch Hạ viện Miến Điện hôm nay (16/1) khẳng định như trên. Sau khi trao tặng Bắc đẩu Bội tinh cho nhà đối lập Aung San Suu Kyi, Ngoại trưởng Pháp đến Naypyidaw tiếp kiến Tổng thống Thein Sein.
Trong một cuộc phỏng vấn dành riêng cho AFP vào hôm nay, 16/01/2012, Chủ tịch Hạ viện Miến Điện Shwe Mann tuyên bố : « Dân chủ hóa đất nước là con đường duy nhất » mở ra cho quốc gia Đông Nam Á này. Cho dù « từng là một chính quyền quân sự, việc đưa Miến Điện trở thành một quốc gia dân chủ không phải là việc dễ làm ».

Ông Shwe Mann cho rằng « khó có thể báo trước là Miến Điện cần bao nhiêu thời gian để hoàn thành mục tiêu dân chủ đó. Nhưng chính quyền nỗ lực để nhanh chóng hoàn thành kế hoạch đã đề ra » .
AFP nêu lên câu hỏi với người đứng đầu Hạ viện Miến Điện về nguy cơ đảo chính. Về điểm này ông Shwe Mann cho rằng, kịch bản đó ít có khả xảy ra bởi vì: « quân đội cũng chỉ theo đuổi những quyền lợi của nhân dân và đất nước » mà thôi. Nhiều nhà quan sát cho rằng trong hàng ngũ lãnh đạo Miến Điện có những rạn nứt về công cuộc cải tổ hiện nay. Nhưng theo đánh giá của Chủ tịch Hạ viện Miến Điện thì « đa số rộng rãi » các lãnh đạo tại nước Đông Nam Á này đều ủng hộ tiến trình dân chủ hóa đất nước.
Trở lại chuyến công du Miến Điện của Ngoại trưởng Pháp, Alain Juppé : sau khi đã tiếp nhà đối lập Aung San Suu Kyi tại Rangoon và trao tặng huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 1991, vào hôm nay ông Juppé đến Naypyidaw tiếp kiến các lãnh đạo cao cấp Miến Điện. Sáng nay Ngoại trưởng Pháp tiếp xúc với đồng nhiệm Miến Điện Wunna Maung Lwin, Chủ tịch Thượng và Hạ viện trước khi tiếp kiến Tổng thống Thein Sein. Trả lời báo chí sau cuộc nói chuyện với lãnh đạo số một Miến Điện Ngoại trưởng Pháp tuyên bố « chỉ cần nhìn vào những gì Tổng thống Thein Sein đà làm trong những tháng qua cũng đủ để tin tưởng ông là một nhà cải tổ, là một người hết sức khôn ngoan và rất kiên quyết » để đạt đến những mục tiêu đã đề ra.
Bà Aung San Suu Kyi sẽ ra tranh cử
Việc đăng ký ra ứng cử trong cuộc bầu cử bổ sung tại Miến Điện được bắt đầu từ hôm nay và kéo dài cho đến cuối tháng Giêng. Cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức vào ngày 01/04.
Từ nhiều ngày qua, bà Aung San Suu Kyi cho biết là bà sẽ ra ứng cử. Sự kiện này gây tranh luận. Thậm chí, ngay trong Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, đảng của bà, cũng có những tiếng nói phản đối.Do vậy, bà Aung San Suu Kyi đã phải giải thích về quyết định của mình.
Từ Rangoon, thông tín viên Arnaud Dubus cho biết thêm thông tin.
“Quyết định của bà Aung San Suu Kyi ra ứng cử trong cuộc bầu cử bổ sung đã bị chỉ trích mạnh mẽ, kể cả trong Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ. Đảng này đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu hồi tháng 11/2010.
Một số người phê phán bà Aung San Suu Kyi đã tạo thêm tính hợp pháp cho chính quyền hiện tại. Những người khác thì lo ngại là lãnh đạo phe đối lập sẽ bị mất uy tín do đấu đá giữa các phe phái trong chính quyền và tại nghị viện.
Bà Aung San Suu Kyi đã đưa ra những giải thích về quyết định của mình. Bà cho biết đã quyết định ứng cử vì nghĩ rằng một số chính trị gia tại Miến Điện không ủng hộ việc ứng cử vào nghị viện. Theo lãnh đạo phe đối lập, nếu tin vào thể chế dân chủ đại diện thì cần phải làm việc với nghị viện. Mặt khác, bà cũng muốn có những tiếp xúc với các dân biểu khác.
Điều gần như chắc chắn là bà Aung Sann Suu Kyi sẽ trúng cử ở Kaw Mu, ngoại ô Rangoon, nơi bà ra ứng cử. Hiện có 48 ghế bỏ trống trong Hạ viện Miến Điện. Nếu có được tỷ lệ phiếu ủng hộ cao, Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ có thể đóng vai trò thiểu số thúc đẩy tích cực tại Hạ viện".

Không có nhận xét nào: