Pages

Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2012

Dân Syria biểu tình đòi Hội đồng Bảo an can thiệp để chính quyền ngưng đàn áp

Biểu tình tại Homs sau buổi cầu nguyện thứ sáu
20/01/2012 (Reuters)
Trọng Thành

Hôm qua 20/10/2012, hàng nghìn người Syria lại xuống đường biểu tình, đòi các quan sát viên Ả Rập chuyển giao sứ mệnh hòa bình tại Syria cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria, ngay sau buổi cầu nguyện thứ Sáu 20/01, đông đảo người Syria đã tuần hành tại nhiều nơi trên khắp cả nước, kêu gọi chấm dứt chế độ do tổng thống al-Assad đứng đầu và trả tự do cho các tù chính trị.
Hội đồng Dân tộc Syria, nhóm đối lập chủ yếu, đã yêu cầu Hội đồng Bảo an trực tiếp xem xét tình hình Syria, theo như yêu cầu của các nước phương Tây, đặc biệt là thiết lập một « vùng cấm bay » để bảo vệ thường dân trước các đàn áp khốc liệt của chính quyền. Người đứng đầu Hội đồng Dân tộc Syria, ông Burhan Shalioun, có mặt tại Cairo ngày hôm nay, và dự kiến sẽ gặp tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập vào ngày mai Chủ nhật 22/01 để yêu cầu Liên đoàn « chuyển giao hồ sơ Syria cho Hội đồng Bảo an ».

Nhiều đánh giá từ phía công luận cho rằng, hoạt động của phái đoàn quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập, có mặt tại chỗ từ ngày 26/12/2011 đến nay, đã không mang lại kết quả. Hơn 400 người Syria tiếp tục thiệt mạng, kể từ thời điểm này. Người phát ngôn của Hội đồng Dân tộc Syria Sermini lo ngại, báo cáo của các quan sát viên Ả Rập không phản ánh được tình trạng thực tế tại Syia, nơi « chế độ đang tiến hành một cuộc diệt chủng ». Ông Sermini nói, Hội đồng Dân tộc Syria cũng sẽ chuẩn bị đưa ra một bản báo cáo riêng để phản biện lại báo cáo của phái đoàn Ả Rập.
Theo tổ chức bảo vệ nhân quyền HRW, « Liên đoàn Ả Rập phải công khai thừa nhận rằng Syria đã không tôn trọng kế hoạch lập lại hòa bình của các nước Ả Rập » và hối thúc Hội đồng Bảo có các biện pháp ngăn chặn bạo lực.
Ngày mai, trưởng phái đoàn quan sát viên Ả Rập sẽ phải trình bày báo cáo về tình hình Syria trước Liên đoàn tại Cairo. Căn cứ vào đó, tổ chức này sẽ quyết định các hoạt động tiếp theo của phái đoàn. Theo một người phụ trách phái đoàn quan sát viên tại Liên đoàn Ả Rập, hoàn toàn có đủ cơ sở để cho thấy phái đoàn sẽ tiếp tục sứ mạng tại Syria trong một tháng nữa, lý do là vì tháng vừa qua chỉ vừa đủ để đoàn chuẩn bị các cơ sở làm việc. Còn theo thông tin của một giới chức ẩn danh với AFP, số lượng các quan sát viên sẽ tăng lên gấp đôi, tức là lên tới 300 người.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra thông điệp cho biết, có thể sẽ đóng cửa sứ quán tại Damas, vì tình hình trở nên tồi tệ hơn, với việc chính quyền tiếp tục đàn áp người biểu tình. Theo Liên Hiệp Quốc, tổng số người bị chính quyền giết hại tại Syria, kể từ tháng ba năm ngoái đến nay, lên đến hơn 5.400. Còn theo, chính quyền Dama, hơn 2.000 binh lính và cảnh sát đã bị lực lượng nổi dậy làm thiệt mạng.

Không có nhận xét nào: