Pages

Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2012

Hoa Kỳ « hài lòng » về tiến trình cải cách của Miến Điện

Thượng nghị sĩ John McCain và bà Aung San Suu Kyi
 trước nhà báo sau cuộc gặp tại Rangoon ngày 22/01/2012.
REUTERS/Soe Zeya Tun
Thanh Hà

Trên đây là tuyên bố của thượng nghị sĩ Mỹ, John McCain trước cuộc tiếp xúc với nhà đối lập Aung San Suu Kyi tại nhà riêng của bà ở Rangoon. Ông McCain kêu gọi Naypyidaw bảo đảm cho cuộc bầu cử bổ sung ngày 01/04/2012 được « tự do và công bằng ».

Ngày 22/01/2012 thượng nghị sĩ John McCain đã có một buổi nói chuyện với nhà đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi trong một giờ đồng hồ tại nhà riêng của bà. Trả lời báo chí trước đó ông McCain cho biết, trong cuộc hội kiến với tổng thống Miến Điện tại thủ đô Naypyidaw, ông đã kêu gọi tổng thống Thein Sein tiếp tục tiến bước trên con đường cải tổ.

Tuy nhiên thượng nghị sĩ McCain không chờ đợi những « phép lạ » vì theo ông, Miến Điện « còn rất nhiều việc phải làm », « kể cả trong lĩnh vực luật pháp, cũng như trong cuộc xung đột về sắc tộc » và Hoa Kỳ hy vọng cuộc bầu cử bổ sung tới đây được diễn ra một cách « tự do và công bằng ». Ông McCain đã đề nghị với tổng thống Thein Sein cho phép quan sát viên quốc tế đến giám sát cuộc bầu cử bổ sung được dự trù vào ngày 01/04/2012. Trước mắt lãnh đạo Miến Điện chưa đáp lại đề nghị của thượng nghị sĩ Mỹ.
Trong buổi họp báo tại Bangkok ngày 21/01/2012 trước khi đến Miến Điện, ông John McCain đã đề cập đến khả năng Hoa Kỳ bãi bỏ các biện pháp cấm vận nhắm vào chính quyền Naypyidaw với điều kiện là cuộc bầu cử vào đầu tháng 4/2012 phải là một cuộc bỏ phiếu « tự do và công bằng ». Tuy nhiên ông McCain cũng nhấn mạnh là phía Hoa Kỳ không « quyết định vội vã về việc xét lại chính sách trừng phạt Miến Điện để rồi có thể sẽ hối tiếc ».

Không có nhận xét nào: