Pages

Thứ Tư, 18 tháng 1, 2012

Dân than trời vì ATM tê liệt

Đức Toàn

(VEF.VN) - Chỉ còn 1 tuần nữa là tới Tết Nhâm Thìn nhưng ở TP Hổ Chí Minh và các tỉnh lân cận nhiều công nhân, cán bộ công chức có nguy cơ không rút được tiền về quê ăn Tết vì ATM tê liệt.
Nhiều ATM hết tiền, ngưng giao dịch
Càng gần tết, càng nhiều khách hàng kêu ca phàn nàn về việc máy ATM liên tục báo lỗi hoặc ngưng phục vụ vì lý do kỹ thuật hoặc hết tiền gây khó khăn cho họ.
Tại nhiều máy ATM trên địa bàn TP, nhiều công nhân chen chúc nhau rút tiền vào những ngày cuối năm để mong có tiền về quê ăn Tết. Nhưng cũng không ít người gặp cảnh dở khóc dở cười vì tiền thì không rút được mà thẻ thì bị nuốt trong máy.
Khi người dân tới giao dịch, các máy đều để dòng tin nhắn: tạm thời ATM không thể trả tiền quý khách có muốn thực hiện giao dịch khác; máy ATM đang bảo trì tạm thời ngưng hoạt động; giao dịch không thể thực hiện... khiến nhiều người rất bực mình.
"Em đã mua vé tàu về Thái Bình ngày 22/1 rồi, giờ không rút được tiền để tiêu Tết. Tiền cầm theo dọc đường cũng phải mượn bạn bè. Chen chúc mãi mới chờ tới lượt để rút tiền, mọi người chen lấn xô đẩy, giục giã quá thao tác lúng túng bị máy nuốt thẻ. Muốn lấy thẻ phải đợi ngày ngân hàng làm việc nhưng ngày đó thì em đã phải về quê rồi. Đành vay mượn tạm tiền của bạn để cầm theo tiêu dọc đường", Thanh Hằng công nhân Công ty Giày da Nam khang chia sẻ.
Công nhân chen chúc nhau rút tiền về quê ăn Tết tại máy ATM trước cổng Công ty giày Fulu, Long An.
Với anh Nam thì lại gặp phải phiền toái khác đòi nợ mãi khách hàng mới trả được 20 triệu đồng đến khi nhận được tin nhắn có tiền anh đã chạy ngay ra máy ATM gần công ty để rút tiền đem trả cho đối tác khác đang chờ ở công ty. Ra tới nơi thì thấy máy đề dòng chữ: "Tạm thời ATM không thể trả tiền quý khách có muốn thực hiện giao dịch khác".
Anh Nam đoán những ngày này rút ở máy có thể gặp trục trặc anh tức tốc chạy đến ngân hàng tới nơi thì đã hết giờ làm việc. Anh đến vài ATM khác của ngân hàng khác cũng gặp tình trạng như trên. Nản quá anh quay về hẹn khách hàng hôm khác thì bị khách hàng mắng vốn.
Mới đây ngày 11/1, anh Hùng (Q3) tới máy ATM của Ngân hàng NN&PTNT tại đường Võ Văn Tần rút tiền cũng gặp tình trạng thông báo hết tiền. Anh chạy đến ATM khác giao dịch được 2 lần thành công đến lần thứ 3 máy nhả thẻ mà chờ mãi không thấy nhả tiền. Anh sợ không dám bỏ đi vì nhỡ máy nhả tiền ra mà mình không có ở đó mất biết kêu ai. Chờ 10 phút cũng không thấy tiền anh đành vào ngân hàng thắc mắc thì được nhân viên cho biết có thể do rút nhiều bị lỗi mạng.
Chị Hoàng Ngân, công nhân khu công nghiệp Dĩ An (Bình Dương) vẫn chưa hết bức xúc khi hỏi về rút tiền ở máy ATM dịp Tết: Chuyện hết tiền xảy ra như cơm bữa vào những ngày cận Tết này. Năm nào điệp khúc này chẳng diễn ra. Năm rồi tôi phải đi lại 5 lần mới rút được 7 triệu đồng ở máy ATM của Vietcombank để về quê ăn Tết. Cực hết chỗ nói, chờ đợi chầu chực hoài cũng không được. Khổ nỗi ở quê không có máy rút tiền chứ không tôi đã chẳng phải nhọc công như vậy.
Chủ động chống vẫn tắc
Nhiều ngân hàng đã lên kế hoạch từ rất sớm cho việc chống nghẽn ATM vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn. Tuy nhiên, chưa tới những ngày cao điểm nhưng nhiều máy ATM đã xảy ra tình trạng hết tiền, báo lỗi, ngừng giao dịch... gây phiền toái cho khách hàng.
Cận Tết các máy ATM thường xảy ra tình trạng hết tiền hoặc trục trặc kỹ thuật. Ảnh: Đức Toàn
Theo ông Nguyễn Đức Nhuận, Trưởng phòng thẻ HDBank cho biết: Ngân hàng đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch và thực hiện kỹ lưỡng từ trước và trong những ngày nghỉ Tết đảm bảo hệ thống ATM hoạt động và vận hành liên tục ổn định. Đội ngũ kỹ thuật thẻ và trung tâm dịch vụ khách hàng phục vụ 24/7 trong dịp Tết.
Theo đại diện Ngân hàng Vietcombank sẽ đảm bảo không để máy hết tiền lâu bởi đã có máy theo dõi tình hình hoạt động của các cây ATM. Khi máy gần hết tiền sẽ có nhân viên đến để tiếp quỹ. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp quỹ có thể có khoảng thời gian máy bị hết tiền bởi thời gian từ lúc hết tiền đến khi tiếp quỹ mất khoảng 2-3 tiếng.
Ngân hàng ACB cho biết, nhằm tránh tình trạng khách hàng giao dịch rút tiền tăng đột biến ở máy ATM những ngày cận Tết Nguyên đán, ngân hàng đã bố trí nhân viên giám sát 24/24 và khắc phục sự cố (nếu có) đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt. Máy theo dõi giám sát ATM thường xuyên tránh tình trạng ATM tạm ngưng hoạt động do hết tiền.
Các ngân hàng thì đều khuyến cáo khách hàng nên hạn chế việc rút tiền tại máy ATM những ngày cao điểm. Những khách hàng cần rút tiền mặt số lượng lớn nên đến chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng để giao dịch nhanh hơn và giảm áp lực cho máy ATM.
Ngoài ra, các ngân hàng đều đã liên kết với nhau qua hệ thống Smartlink - Banknetvn - VNBC. Do đó quý khách hàng có nhiều lựa chọn điểm ATM để giao dịch nhằm tránh tình trạng phải xếp hàng chờ đợi tại ATM của ngân hàng phát hành thẻ.
Nhưng có một nghịch lý là những ngày cuối năm thì các công ty, doanh nghiệp... mới chuyển lương thưởng cho công nhân, người lao động nên có lẽ việc tắc nghẽn cục bộ khó có thể tránh khỏi.

Không có nhận xét nào: