Pages

Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2012

Thế giới chào đón năm 2012

AFP Photo/Torsten Blackwood
Màn bắn pháo bông mừng Đêm Giao Thừa
năm 2012 của thành phố Sydney, tại Nhà hát
Sydney Opera House và cầu Sydney Harbour
Bridge hôm 31/12/2011.

RFA

Cùng với người dân Việt Nam, dân chúng nhiều quốc gia đã hân hoan chào đón năm mới 2012 với niềm hy vọng năm nay sẽ là một năm an bình, thịnh vượng gấp vạn lần năm cũ vừa qua đi.
Không khi nhộn nhịp ở Hà Nội, Sài Gòn và những thành phố khác của Việt Nam cũng là hình ảnh được giới truyền thông quốc tế ghi nhận được ở những nơi khác, chẳng hạn như cả triệu người Australia và du khách tập họp ở Cảng Sydney để xem bắn pháo bông, hay một rừng người ở Berlin, ở Stockholm, ở Paris và ngay ở thành phố Rio lúc nào cũng nóng bỏng.


Đó cũng là hình ảnh được nhìn thấy ở thủ đô Luân Đôn của Vương Quốc Anh, nơi mùa hè năm nay sẽ đón những đoàn vận động viên từ khắp Châu lục đổ về để dự Olympic Mùa Hè 2012.
Phải thưa thêm cùng quý thính giả là ngay sau chương trình phát thanh này, một số anh chị em phát thanh viên của Ban Việt Ngữ sẽ lái xe đi New York, vượt đoạn đường dài hơn 300 cây số chỉ để xem trái cầu ở Quảng trường Times Square rơi xuống báo hiệu năm mới 2012 đã về trên đất Mỹ.
Có lẽ ngày đầu năm cũng phải thưa thật là ngoài chuyện xem quả cầu rơi báo hiệu năm mới, một số bạn trẻ của Đài Á Châu Tự Do chắc còn một lý do khác nữa để đi New York. Lý do đó là sự xuất hiện của nữ hoàng nhạc pop Lady Gaga trong phần trình diễn văn nghệ giúp vui.
Với một số anh chị phát thanh viên thuộc diện “không còn quá trẻ”, đi New York tối nay cũng là điều đáng làm vì được xem phần trình diễn của giọng tenor bất hủ Placido Domingo.
Nhưng câu hỏi đang được đặt ra là liệu năm 2012 sẽ thật sự là năm an bình và thịnh vượng hay không?
Có lẽ câu trả lời đúng nhất chính là điều được bà Thủ Tướng Đức Angela Merkel đưa ra trong bài diễn văn đọc cuối năm. Bà bảo rằng năm tới sẽ còn nhiều khó khăn hơn nữa, đặc biệt ở những nước nằm trong khu vực sử dụng đồng EURO, nhưng bà tin rằng mọi người sẽ vững tâm hơn, vì biết rằng bên cạnh khó khăn là tương lai sáng sủa đang chờ đón trước mặt.
Hôm nay cũng là ngày ông Ban Ki-moon chính thức nhận trách nhiệm Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc thêm 1 nhiệm kỳ 5 năm nữa.
Trong bài nói chuyện mới nhất, ông Ban Ki-moon cho hay trọng tâm của năm 2012 là làm sao để người dân các nước Trung Đông có tự do, dân chủ. Bên cạnh đó là những mục tiêu khác mà ông muốn thực hiện, như hỗ trợ thêm nữa cho giới trẻ và nữ giới, xóa bớt cách biệt giữa người giầu và người nghèo.
Ông Ban Ki-moon nói rằng những cuộc cách mạng ở Trung Đông và Bắc Phi “lan nhanh chẳng khác gì cháy rừng”, nhắc nhở các lãnh đạo của mọi quốc gia “lắng nghe tiếng nói của người dân”.

Không có nhận xét nào: