Pages

Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng đối phó với các khiêu khích mới của Bắc Triều Tiên

Lính Hàn Quốc tại Bàn Môn Điếm, khu vực phi quân sự
phân chia Nam - Bắc Triều Tiên, 22/12/2011
REUTERS
Trọng Nghĩa

Phát biểu với báo chí vào hôm nay, 04/01/2012, thứ trưởng bộ Quốc phòng Hàn Quốc Lim Kwan Bin đã tiết lộ rằng quân đội Hàn Quốc và Hoa Kỳ sẽ ký kết một kế hoạch hợp tác mới. Mục tiêu là nhằm đối phó với một cuộc tấn công của Bắc Triều Tiên. Theo nhân vật này thì Seoul và Washington đều tin rằng : « Vẫn có khả năng Bình Nhưỡng có hành động khiêu khích trong giai đoạn chuyển giao quyền lực cho tân lãnh đạo Kim Jong Un ».
Theo thứ trưởng bộ Quốc phòng Hàn Quốc, trong thời gian tới đây, liên quân Mỹ - Hàn sẽ tiến hành nhiều cuộc tập huấn chung, được đặc biệt thiết kế nhằm phản công lại một hành vi khiêu khích nào đó của Bắc Triều Tiên. Từ trước đến nay, quân đội Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã thường xuyên tập trận chung với nhau.

Kể từ khi hiệp ước đình chiến kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) được ký kết đến nay, trên nguyên tắc, hai miền Nam, Bắc vẫn còn trong tình trạng xung đột vũ trang. 28.500 binh sĩ Mỹ vẫn đồn trú tại phía nam bán đảo để hỗ trợ cho đồng minh Hàn Quốc.
Hôm thứ Hai, tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak, hy vọng rằng việc thay đổi lãnh đạo ở Bình Nhưỡng sẽ giúp cải thiện quan hệ giữa Seoul và Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, ông khẳng định là sẽ kiên quyết giáng trả mọi hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên.
Xin nhắc lại là Kim Jong Un, con trai út của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il - vừa đột ngột qua đời ngày 17 tháng 12 vừa qua – là người được chế độ Bình Nhưỡng đưa lên kế vị người cha. Hôm 29/12 tuần trước, dù chưa đầy 30 tuổi, Kim Jong Un đã được bổ nhiệm làm "lãnh đạo tối cao" của đất nước và phong chức "Tư lệnh tối cao" của quân đội.
Theo các nhà quan sát, trong giai đoạn củng cố quyền hành, tân lãnh đạo Bắc Triều Tiên và những người thân cận của ông có thể tránh gây hấn với Hàn Quốc để tiến trình chuyển giao quyền lực diễn ra êm thắm. Thế nhưng, cũng không thể loại trừ việc chế độ Bình Nhưỡng gây ra những sự cố nhỏ để tôn cao uy thế của Kim Jong Un, cho đến giờ hoàn toàn không có một chút kinh nghiệm lãnh đạo nào.
Quân đội Bắc Triều Tiên ngày càng mạnh hơn
Trong bối cảnh đó, cũng vào hôm nay 04/01, Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc, một định chế tham vấn cho chính quyền Seoul, đã lên tiếng báo động rằng quân đội Bắc Triều Tiên ngày càng trở nên hùng mạnh, cho dù nền kinh tế nước này đang trên bờ vực phá sản.
Trong bản báo cáo của mình, Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc ước tính là trong năm 2011, quân số của Bắc Triều Tiên đã vượt mức một triệu người (trên tổng số 24 triệu dân). Bên cạnh đó là một số lượng kỷ lục vũ khí, từ xe tăng, chiến hạm và hệ thống phòng không.
Đối với viện nghiên cứu này : « Cách duy nhất để ngăn ngừa bất kỳ một cuộc tấn công nào của miền Bắc là cảnh cáo đối phương rằng quân đội miền Nam sẽ coi mọi hành vi tấn công như là điểm khởi đầu của một cuộc chiến tranh toàn diện, và sẽ phản công đích đáng, bất kể bản chất của cuộc tấn công, ngay cả khi đó chỉ là một sự cố cục bộ có quy mô giới hạn ».

Không có nhận xét nào: