Pages

Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Trung Quốc phản đối các biện pháp "đơn phương" trừng phạt Iran

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi
REUTERS
Trọng Nghĩa

Tuyên bố vào hôm nay, 04/01/2012 tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết là nước ông chống lại việc trừng phạt Iran một cách đơn phương. Quan điểm của Trung Quốc được nhắc lại ngay sau khi tổng thống Mỹ Barack Obama ký ban hành luật liên quan đến các biện pháp trừng phạt nhắm vào Ngân hàng Trung ương Iran.
Ngay từ tháng 11 vừa qua, Mỹ, Anh và Canada đã loan báo việc gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Iran, sau khi đã có thêm bằng chứng là chính quyền Teheran đang theo đuổi kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân. Iran đã phủ nhận mọi cáo buộc, cho rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích y tế và năng lượng.

Về phần mình, Trung Quốc đã nhiều lần nói rằng biện pháp trừng phạt sẽ không giải quyết vấn đề. Hôm nay, phát ngôn viên bộ Ngoại giao nhắc lại : « Trung Quốc phản đối cách đặt luật lệ quốc gia lên trên luật pháp quốc tế và áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương chống lại các quốc gia khác ».
Trung Quốc và Iran đã trở thành đối tác kinh tế lớn trong những năm gần đây, một phần do việc các công ty phương Tây rút ra khỏi Iran vì tôn trọng các biện pháp trừng phạt được ban hành. Gần đây nhất, vào tháng Bảy năm ngoái, Trung Quốc và Iran đã ký một loạt thỏa thuận trị giá 4 tỷ đô la liên quan đến các dự án cơ sở hạ tầng trong các lĩnh vực cấp nước, khai thác mỏ, năng lượng và công nghiệp.
Đối với Trung Quốc, hợp tác của họ với Iran không hề vi phạm các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, mà cũng không ảnh hưởng đến lợi ích của bất kỳ bên thứ ba nào. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, có lẽ vì các quyền lợi kinh tế chặt chẽ đó mà Trung Quốc (cũng như là Nga) thường có một lập trường mềm dẻo hơn với Iran so với các thành viên khác của Hội Đồng Bảo An.

Không có nhận xét nào: