Pages

Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

Hoa Kỳ đề nghị Trung Quốc nói với Bắc Triều Tiên phải biết kiềm chế

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung Hwan bắt tay Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell (phải), đặc trách Đông Á-Thái Bình Dương, trước cuộc hội đàm, Seoul, 5/1/2012.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung Hwan bắt tay
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell (phải),
đặc trách Đông Á-Thái Bình Dương, trước cuộc hội
 đàm, Seoul, 5/1/2012. REUTERS/Kim Jae-hwan/Pool

Đức Tâm

Sau chuyến công du Trung Quốc, ngày hôm nay, 05/01/2012, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell, đặc trách Đông Á-Thái Bình Dương, đã tới Seoul Hàn Quốc. Tại đây, ông cho biết là trong các cuộc gặp với giới chức Trung Quốc, phía Mỹ « đã khẩn thiết yêu cầu Trung Quốc cần phải nhấn mạnh với tân chính quyền tại Bắc Triều Tiên về tầm quan trọng của việc biết tự kiềm chế » trong giai đoạn chuyển giao quyền lực sau cái chết của ông Kim Jong Il.

Sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung Hwan, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ còn tuyên bố thêm rằng Hoa Kỳ « cũng nhấn mạnh rằng Bắc Triều Tiên cần phải có những biện pháp để cải thiện quan hệ với Hàn Quốc và tôn trọng các nghĩa vụ và cam kết quốc tế của mình ».

Hôm qua, tại Bắc Kinh, ông Campbell còn kêu gọi tất cả các bên có liên quan đến vấn đề Triều Tiên hãy tránh mọi « khiêu khích », sau khi lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il qua đời.
Cái chết của ông Kim Jong Il gây lo ngại về nguy cơ mất ổn định tại Bắc Triều Tiên, một quốc gia kiệt quệ về kinh tế nhưng lại có vũ khí nguyên tử, trong khi đó, Kim Jong Un, con trai cố lãnh đạo Bắc Triều Tiên lên nắm quyền thay cha, lại còn trẻ và không có kinh nghiệm lãnh đạo chính trị và quân sự.
Sau Trung Quốc và Hàn Quốc, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ sẽ sang Nhật Bản trước khi lên đường về nước vào thứ Bẩy, 07/01/2012.

Không có nhận xét nào: