Pages

Thứ Ba, 3 tháng 1, 2012

Iran cảnh cáo Mỹ : Không nên đưa tàu sân bay trở lại vùng Vịnh

Hai hàng không mẫu hạm John C. Stennis (phía trước)
and George H. W. Bush tại eo biển Hormuz ngày 12/11/2011.
REUTERS/U.S. Navy
Căng thẳng giữa Mỹ và Iran trong khu vực eo biển Ormuz tiếp tục gia tăng. Theo Irna, cơ quan thông tấn chính thức Iran vào hôm nay, 03/01/2012, tướng Attaollah Salehi, Tổng tư lệnh quân đội Iran, đã yêu cầu Mỹ không được đưa tàu sân bay đến vùng Vịnh. Tuần trước, hàng không mẫu hạm Mỹ John C. Stennis đã đi qua eo biển Ormuz đến biển Oman giữa lúc hải quân Iran đang tiến hành các cuộc tập trận trong khu vực eo biển Ormuz.
Chỉ huy các lực lượng quân đội Iran tuyên bố « Chúng tôi khuyên tàu sân bay Mỹ đã đi qua eo biển Ormuz và hiện đang ở trong biển Oman không nên quay lại vịnh Persique » , với lời lẽ cứng rắn và có hơi hướng đe dọa, tướng Salehi nói thêm « nước Cộng hòa Hồi giáo Iran không có ý định nhắc lại cảnh báo của mình ».

Tuần trước, tàu sân bay Mỹ John C. Stennis đã đi qua eo biển Ormuz đến biển Oman giữa lúc hải quân Iran đang tiến hành các cuộc tập trận trong khu vực eo biển Ormuz, một vị trí trọng yếu của tuyến đường vận tải dầu mỏ của thế giới. Các giới chức quân sự của Iran nhiều lần tuyên bố rằng Teheran có thể đóng eo biển Ormuz nếu bị phương Tây trưng phạt cấm xuất khẩu dầu mỏ. Về phần mình, trong những ngày gần đây, Hoa Kỳ đã lên tiếng cảnh cáo thái độ của Iran đồng thời khẳng định sẽ không bỏ qua cho bất kỳ một hành động nào làm rối lọan tuyến đường hàng hải qua eo biển Ormuz.
Hôm qua 2/1, ngày đầu tiên trong lịch trình tập trận 10 ngày, Iran đã cho bắn thử nhiều loạt tên lửa, trong đó có lọai tên lửa tầm bắn 200 km, tức là có khả năng nhằm tới các mục tiêu trong tòan bộ khu vực vùng Vịnh, biển Oman. Song song với động thái đó, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng quân đội, tướng Hassan Firouzabadi cũng tuyên bố lực lượng « Vệ binh cách mạng » , đội quân tinh nhuệ của chế độ Hồi giáo, đã tiến hành tập trận trong khu vực vùng Vịnh. Theo sự phân công của Iran, Vệ binhcách mạng là lực lượng chính lo bảo vệ khu vực vùng Vịnh, còn các đơn vị quân đội bình thường khác thì lo kiểm sóat biển Oman.
Những đe dọa cứng rắn của Iran được đưa ra ngay sau khi tổng thống Mỹ Barack Obama ký ban hành một bộ luật nhằm gia tăng trừng phạt tài chính với Iran, nhất là với ngân hàng trung ương của nước này, buộc Teheran từ bỏ chương trình hạt nhân của họ.
Cũng trong mục đích phối hợp với Hoa Kỳ gây sức ép lên Teheran, hôm nay, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé cho biết Pháp đang đề nghị các nước châu Âu từ nay đến 30 tháng Giêng gia tăng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran để đáp lại chương trình phát triển hạt nhân của nước này.
Phát biểu trên kênh truyền hình Pháp I-Télé, ông Alain Juppé nói rõ là Tổng thống Pháp đã có hai đề nghị cụ thể. Thứ nhất là phong tỏa tài sản của ngân hàng trung ương Iran và thứ hai là cấm vận xuất khẩu dầu mỏ của Iran.
Kể từ hồi tháng 11 năm ngoái, khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế ( AIEA) thông báo dường như Teheran đã cho triển khai chê tạo một loại vũ khí hạt nhân thì hồ sơ hạt nhân Iran đã nóng trở lại.

Không có nhận xét nào: