Pages

Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2012

Iran tuyên bố sản xuất được các thanh nhiên liệu hạt nhân, thử nghiệm phi đạn

Hải quân Iran bắn tên lửa trong 1 cuộc diễn tập ở biển Oman, Thứ Sáu 30/12/2011
Hình: AP
Hải quân Iran bắn tên lửa trong 1 cuộc diễn tập ở biển Oman,
Thứ Sáu 30/12/2011
Iran nói đã thành công trong việc thử nghiệm và sản xuất các thanh nhiên liệu để dùng trong các nhà máy điện hạt nhân. Nước này cũng nói đã bắn thử một phi đạn tầm trung địa đối không gần eo biển chiến lược Hormuz.

Đài truyền hình nhà nước Iran nói các thanh nhiên liệu có chứa uranium thiên nhiên, được sản xuất tại Iran và đặt vào trong lõi của một lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu hiện đặt ở Tehran.

Tờ Tehran Times gọi việc sản xuất thanh nhiên liệu này là “một thành quả lớn làm phương Tây bối rối.”

Truyền thông nhà nước Iran còn khoe rằng phi đạn thử nghiệm hôm Chủ nhật được trang bị với công nghệ giúp nhận diện những mục tiêu lẩn tránh được sự phát hiện của rada.

Đồng thời các giới chức Iran cũng bác bỏ hành động của Washington nhắm áp đặt những biện pháp trừng phạt mới nhắm đến những định chế tài chính giao dịch với ngân hàng trung ương của Iran. Tổng thống Barack Obama đã ký ban hành những biện pháp trừng phạt hôm thứ Bảy trong khuôn khổ một thúc đẩy để ngăn trở khả năng của Tehran tài trợ cho chương trình nâng cấp hạt nhân của họ.

Cả Hoa Kỳ lẫn Liên hiệp châu Âu đều đưa ra luận cứ rằng Iran đang bí mật tìm cách triển khai vũ khí hạt nhân. Iran nói họ chỉ có ý định sử dụng hạt nhân cho những mục tiêu ôn hòa.

Iran đã đe dọa trả đũa bằng hành động cấm vận rộng rãi hơn dầu hỏa xuất khẩu của họ bằng cách đóng cửa eo biển Hormuz, một thủy lộ thông thương sinh tử cho các nước xuất khẩu dầu hỏa trong vùng vịnh Ba Tư. Hạm đội 5 của hải quân Hoa Kỳ, có căn cứ tại Bahrain, cho biết sẽ không để cho việc thông thương của tàu bè trong vùng vịnh Ba Tư bị gián đoạn.

Chưa có đáp ứng chính thức từ các nước Tây phương đối với những loan báo mới nhất của Iran, được đưa ra một ngày sau khi Tehran đề nghị mở những loạt thảo luận mới với Tây phương về các hoạt động hạt nhân của họ.

Không có nhận xét nào: