Pages

Thứ Hai, 2 tháng 1, 2012

Liên đoàn Ả-rập kêu gọi Syria ngừng bắn

Quân đội Syria triển khai đàn áp ở Homs hôm 01/01/2012
Nhiều người biểu tình Syria đang thất vọng
về những nỗ lực của Liên đoàn Ả-Rập.
Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập, ông Nabil al-Arabi, kêu gọi chấm dứt các vụ nổ súng ở Syria, và cảnh báo rằng các tay súng bắn tỉa vẫn còn là một mối đe dọa cho dân thường.
Ông al-Arabi nói vấn đề này sẽ được đặt ra với chính phủ Syria.

Liên Hợp Quốc cho biết hơn 5.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc đàn áp biểu tình chống chính phủ kể từ tháng Ba.
Khoảng 60 quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập đang giám sát việc thực hiện thỏa thuận theo một kế hoạch hòa bình, nhưng các phóng viên nói rằng người biểu tình phản đối của Syria thất vọng vì Liên đoàn đã không thể giúp chấm dứt các vụ giết người.

Hiện chưa có dấu hiệu chấm dứt hay thuyên giảm bạo lực và các nhà hoạt động cho biết hơn 150 người đã thiệt mạng kể từ khi các quan sát viên đến Syria vào tuần trước.
Nhóm hoạt động của Ủy ban điều phối địa phương cho biết 10 người đã thiệt mạng hôm thứ Hai, sáu trong số các trường hợp xảy ra ở thành phố điểm nóng Homs.
Hiện cũng xuất hiện những chỉ trích đối với người đứng đầu nhóm giám sát, vị tướng người Sudan, Mustafa al-Dabi, người được coi là có 'cảm tình' với chính phủ Syria.
'Nên được triệu hồi'
Bạo lực ở Syria
Hơn 5.000 người đã thiệt mạng ở Syria từ khi các cuộc biểu tình phản đối nổ ra chống lại chính phủ của tổng thống al-Assad.
Hôm Chủ nhật, Nghị viện Ả Rập, một cơ quan tư vấn cho Liên Đoàn, cho biết các quan sát viên nên được triệu hồi vì lý do bạo lực tiếp diễn.
Tại một cuộc họp báo ở trụ sở chính của Liên đoàn tại Cairo, ông Arabi cho biết các quan sát viên cần thêm thời gian để hoàn tất công việc của mình.
Liên đoàn sẽ nghiên cứu báo cáo về hoạt động của nhóm quan sát và quyết định liệu họ có cần tăng cường thêm các công việc hay không.
Ông Arabi cũng cho hay quân đội đã rút vũ khí hạng nặng khỏi các khu vực dân cư ở ngoại ô của thành phố, nhưng bạo lực vẫn chưa chấm dứt.
Các tay súng bắn tỉa vẫn còn hoạt động trên các mái nhà, đe dọa dân thường, ông được hãng tin AFP trích thuật nói.
Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập cũng nói thêm rằng chính phủ đã thả hơn 3.500 tù nhân kể từ khi đoàn quan sát viên tới Syria.
Liên đoàn Ả Rập cũng yêu cầu phe đối lập cung cấp một danh sách những người mà họ cho rằng vẫn còn đang bị giam giữ, ông nói.
Trong khi đó, chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad nói rằng chính phủ đang giao tranh với các nhóm vũ trang và 2.000 nhân viên an ninh đã thiệt mạng.
Tuy nhiên các con số thương vong cũng như các thông tin khác rất khó kiểm chứng, vì hầu hết các hãng truyền thông nước ngoài đều bị cấm đưa tin tự do ở Syria.

Không có nhận xét nào: