Pages

Thứ Hai, 2 tháng 1, 2012

Bất ổn ở TQ do phá đền thờ Hồi giáo

Bản đồ Trung Quốc
Tin tức từ Ninh Hạ (Ningxia) thuộc miền bắc Trung Quốc cho hay hàng trăm người Hồi giáo đã ẩu đả với cảnh sát dã chiến khi cảnh sát phá bỏ một đền thờ Hồi giáo tại đây.
Các giám sát viên về nhân quyền có trụ sở tại Hong Kong cho biết tình trạng rối loạn bùng nổ hôm thứ Sáu sau khi cảnh sát tuyên bố đền thờ này được xây dựng trái phép.

Các quan sát viên cho biết 50 người bị thương và hơn 100 người bị giam giữ.
Các viên chức Trung Quốc khẳng định ngôi đền đã bị phá hủy. Họ cho biết có người bị thương và một số người bị giam giữ.

Tin về vụ việc này chỉ mới được biết đến. Các chi tiết vẫn còn sơ sài và tin tức về quy mô của vụ việc còn nhiều khác biệt.
Vụ việc này được cho là xảy ra tại làng Taoshan, gần thị trấnHà Tâytại huyện Đồng Tâmthuộc khu tựtrịNinh Hạ Hui,mộtkhu vựcdân cư thưa thớtbán sa mạcở miền bắcTrungQuốc.
Một quan chức trong đảng tại Ninh Hạ nói với BBC là đền thờ Hồi giáo tại Hà Tây là một tòa nhà bất hợp pháp, vì thế họ đã phá bỏ đi.
Theo Trung Tâm thông tin Hong Kong về Nhân quyền và Dân chủ (ICHRD) khoảng 1000 cảnh sát đã đụng độ với dân làng khi họ tới phá đền thờ Hồi giáo mới được xây dựng lại này.
Nhưng một cảnh sát, người chỉ nêu tên là Ma, cho hãng tin AFP biết hai cảnh sát và hai người dân đã bị thương và vài người khác bị cảnh sát bắt đưa đi, nhưng ông không biết rõ là bao nhiêu người.
Nhóm sắc tộc Hui, chiếm đa số ở vùng này, là một trong số vài nhóm rất ít ỏi những thiểu số người Hồi giáo tại Trung Quốc.
Năm 2009, các cuộc bạo động đã bùng nổ ở tỉnh Tân Cương khi gần 200 người chết sau khi có tình trạng căng thẳng giữa người Uighurs Hồi giáo và người Trung Quốc gốc Hán.

Không có nhận xét nào: