Pages

Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2012

“Luật Tiên Lãng” khác Luật pháp nước CHXHCN Việt nam ?

5 Thạch Quỳ (nhà thơ)
Nghĩa là ở Tiên lãng và thành phố Hải phòng có luật đất đai riêng, rất khác với luật đất đai của nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam. Cụ thể là giao đất 10 năm, 14 năm, hay vài ba, dăm bảy năm đều được tất! Do đó, theo luật Tiên lãng, 10 năm, 14 năm, hay vài ba năm đều thu hồi được tất!”
Ở huyện Tiên Lãng và thành phố Hải Phòng,các ông chủ tịch huyện, phó chủ tịch thành phố, chánh phó văn phòng huyện,văn phòng thành phố đều công khai nói rằng “Việc giao đất là do hai bên thoả thuận”,”Thời gian dài ngắn bao nhiêu cũng là do hai bên thoả thuận,miễn không quá 20 năm là được!”

Nghĩa là ở Tiên Lãng và thành phố Hải Phòng có luật đất đai riêng, rất khác với luật đất đai của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cụ thể là giao đất 10 năm,14 năm, hay vài ,ba,dăm,bảy năm đều được tất! Do đó,theo luật Tiên Lãng,10 năm,14 năm,hay vài ba năm đều thu hồi được tất! Trên thực tế lâu nay,quan chức Tiên Lãng Hải Phòng quan nệm như vậy và làm như vậy (có thể không chỉ đất đai ,các lĩnh vực khác họ cũng quan niệm như vậy và hành động như vậy chăng?).Tóm lại là luật đất đai của Tiên Lãng chỉ bị luật đất đai của nước CHXHCNVN khống chế có mỗi một điểm,đó là con số 20, còn nữa thì tha hồ mà cao su co giãn!
Lại nữa, ở Hải Phòng,theo như ông phó chủ tịch thành phố nói thì nếu có đám đông bức xúc đến đập phá nhà dân,chính quyền không can thiệp, công an không truy tìm thủ phạm và toà án cũng không xết xử! Tự do quá nhỉ!
Vậy thì luật thành phố này cũng rất khác với luật nước CHXHCNVN!
Tôi phải gọi là nước Tiên Lãng hay là nước Hải Phòng đây?Nghe nói ở Mỹ luật của mỗi bang mỗi khác,vậy thì nên gọi là bang Tiên Lãng, bang Hải Phòng thì đúng hơn!
Nguyên Thứ trưởng Đặng Hùng Võ nói rằng: đó là họ nói lăng nhăng! Tôi chưa đồng ý với thứ trưởng vì đây không phải là chuyện nói lăng nhăng mà vấn đề hệ trọng hơn rất nhiều! Thưa thứ trưởng, đây là vấn đề mỗi làng, mỗi xã, mỗi huyện, mỗi tỉnh đều thực thi luật nước bằng cái luật riêng của chính địa phương mình! Bao nhiêu đơn từ, kiện sự gửi đến cấp này,cấp khác cũng có nguyên nhân từ đây mà ra cả. Vấn đề người cầm quyền tự ý xuyên tạc và thay đổi luật pháp đã và đang gây ra sự bất ổn và lộn xộn rất nghiêm trọng trong đơi sống xã hội ta hiện nay. Tôi chắc rằng thứ trưởng cũng có hàng ngàn ví dụ để chứng minh điều tôi nói đó! Ông chủ tịch huyện Tiên Lãng, ông phó chủ tịch thành phố Hải Phòng chỉ là những ví dụ do anh Đoàn Văn Vươn lật bài ra đó mà thôi!
Tôi kể thứ trưởng nghe. Nhà tôi có một bờ tre dài dặc và cao ngút, cả làng không ai có bờ tre nào hùng vĩ như vậy, (do anh em tôi đi xa ở nhà chỉ có mình mẹ tôi nên tre mọc tự do mà!).Một hôm ông xóm trưởng vả ông bí thư chi bộ đứng ngắm bờ tre, khen bờ tre có đến hàng nghìn cây cao, to và thẳng tắp.Nửa tháng sau đã có quyết định của xóm là mở con đường mới chạy dọc chính giữa bờ tre! Mẹ tôi chẳng dám ý kiến gì, chỉ thấy cả làng kéo đến chặt trụi bờ tre và ném vào đầy cả một vườn nhà. Mẹ tôi làm củi nấu cơm đến 2 năm mà vẫn không hết! Tuy nhiên hai năm sau cũng chẳng thấy xóm xã làm đường ! Nay thì bờ tre vẫn mọc lại như cũ,có phần nguy nga hơn trước! Luật xóm tôi cũng rất khác với luật nước, có những đặc thù y chang như Hải Phòng Tiên lãng: Quan chức thích thế nào thì họ ngầm hiểu luật pháp là như vậy! Ai chịu đựng được thì mọi sự cứ thế trôi đi. Ai không chịu nổi thì đâm đơn kiện sự, bức xúc quá thì hành động theo kiểu Chị Dậu, kiểu Đoàn Văn Vươn. Thứ trưởng thử áng chừng xem, nước ta có khoảng mấy triệu Đoàn Văn Vươn lặng im không tiếng súng?
Tôi cũng được nhà nước giao đất 10 ha . Tôi chia cho nhà văn Đặng Văn Ký một nửa. Thế là mỗi người sở hữu 5 ha. Đất giao 50 năm, bìa xanh. Một miếng đất rạch đôi, hai nửa hoàn toàn như nhau.Nhưng đến nay thì một anh cầm bìa xanh và một anh cầm bìa đỏ! Luật nước và luật của các quan vẫn có sự khác nhau đấy thứ trưởng à! Điều này chắc là thứ trưởng biết rõ hơn ai hết!
Cuối cùng thì tôi muốn nói rằng chuyện Tiên Lãng không phải chỉ là chuyện mồm mép lăng nhăng mà là chuyện Đảng, Chính phủ phải làm sao để “Luật Tiên Lãng”, cũng như luật các địa phương khác phải là luật pháp của nước CHXHCNVN. Và hơn nữa, phải làm sao cho “Luật quan” và “Luật dân” phải cùng một luật; cái kiểu “vận dụng” để nện búa tạ vào dân mà chỉ quất roi mây phủi bụi vào quan, e rằng không ổn lắm! Phải vậy không kính thưa thứ trưởng?
Anh Đoàn Văn Vươn chống lại luật Tiên Lãng chứ không phải chống lại luật nước đâu, bởi vì nếu theo luật nước, đất của anh được giao năm 1997 thì phải đến năm 2017 mới hết hạn giao đất cơ! Lúc đó mới nói đến chuyện thu hồi,mà cũng phải thu hồi theo các điều khoản ghi trong luật nước. Rõ ràng là anh Vươn có quyền không nghe theo luật Tiên Lãng vì anh là công dân nước CHXHCNVN. Còn ai làm ra luật Tiên Lãng thì luật nước có trách nhiệm soi xét và xử lý vấn đề đó cho cụ thể…
Vinh 28 tết 2012
T.Q.

Không có nhận xét nào: