Pages

Thứ Hai, 23 tháng 1, 2012

‘Nổ súng vào người biểu tình Tây Tạng’

Nhà sư Tây Tạng
Các nhóm nhân quyền không ngừng lên án
 các vụ bạo hành của giới chức Trung Quốc
 với các nhà sư Tây Tạng
An ninh Trung Quốc nổ súng vào những người biểu tình Tây Tạng tại tỉnh Tứ Xuyên làm ít nhất một người thiệt mạng, các nhà hoạt động Tây Tạng tuyên bố.
Các nhóm nhân quyền và quốc hội tự phong của người Tây Tạng lưu vong trích lời các nhân chứng nói nhiều người bị trúng thương trong vụ nổ súng.

Họ nói người biểu tình đòi tự do cho Tây Tạng.
Tân Hoa Xã xác nhận một người biểu tình đã thiệt mạng trong khi năm nhân viên cảnh sát khác bị thương.

Hãng tin nhà nước cho hay, bạo lực đã nổ ra khi hàng chục người biểu tình, trong đó bao gồm cả các nhà sư, dùng đá tấn công vào một đồn cảnh sát.
Vụ bạo động xảy ra ở huyện Draggo, hay còn có tên là Lô Hoắc theo tiếng Hoa.
Đây là khu vực chủ yếu có người Tây Tạng sinh sống ở phía tây Tứ Xuyên, tiếp giáp với khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc.
Nhóm hoạt động nhân quyền Tây Tạng Tự do có trụ sở ở London trích lời các nhân chứng nói rằng một nhóm đông người Tây Tạng đã diễu hành tới khu vực các văn phòng chính phủ, và tại đó an ninh đã nổ súng.
Cuộc biểu tình được cho là đã bắt đầu sau khi một số người bị bắt giữ sau vụ rải truyền đơn kêu gọi tự do cho Tây Tạng.

Tự thiêu

Các nhân chứng được nhóm hoạt động Tây Tạng Tự do trích dẫn, nói người đàn ông bị bắn chết có tên là Yonten, 49 tuổi. Ông bị bắn vào đầu, và hơn 30 người biểu tình khác cũng bị thương vì đạn.
Quốc hội tự phong của người Tây Tạng lưu vong ở Ấn Độ thì nói những người biểu tình yêu cầu sự trở lại của nhà lãnh đạo lưu vong, Đức Đạt Lai Lạt Ma.
Các vụ việc xảy ra trong vùng có người Tây Tạng rất khó xác minh, và quan chức Trung Quốc không đưa ra bất cứ bình luận về những gì đã xảy ra vào hôm thứ Hai 23/1 ở Tứ Xuyên.
Tuy nhiên, phóng viên BBC Martin Patience của BBC tại Bắc Kinh nói sự xuất hiện của những người biểu tình là dấu hiệu mới nhất cho thấy tình trạng bất ổn nghiêm trọng ở các vùng có người Tây Tạng ở Trung Quốc.
Tính từ tháng 3 năm 2011, 16 người Tây Tạng đã tự thiêu trong điều được mô tả như là sự phản đối đàn áp văn hóa và tôn giáo dưới sự cai trị của Trung Quốc. Một số người trong số họ được biết là đã chết.
Nhà chức trách ở Bắc Kinh đã ngăn chặn các hoạt động tôn giáo kể từ cuộc bạo loạn ở Tây Tạng xảy ra cách đây bốn năm, khiến 19 người thiệt mạng.
Chính phủ Trung Quốc mô tả những người tự thiêu như những kẻ khủng bố và cáo buộc chính Đức Đạt Lai Lạt Ma đã khuyến khích họ hành động để gây áp lực cho giới chức phải nhượng bộ chính trị.

Không có nhận xét nào: