Pages

Thứ Hai, 23 tháng 1, 2012

TQ cảnh báo về tập trận ở Biển Đông

Philippines và Mỹ đã có nhiều cuộc tập trận chung
Báo chí Trung Quốc vừa lên tiếng bình luận về kế hoạch tập trận chung sắp tới giữa Hoa Kỳ và Philippines.
Đợt tập trận hải quân được loan báo sẽ tiến hành trong khoảng giữa tháng Ba và tháng Tư tới, trong vùng gần khu vực tranh chấp ở Biển Đông, mà Manila gọi là Biển Tây Philippines.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc hôm thứ Hai 23/1 nhận xét kế hoạch tập trận chung này làm "nảy sinh các câu hỏi về ý định thực sự" của Washington tại châu Á-Thái Bình Dương.

Tân Hoa Xã viết: "Từ khi Hoa Kỳ loan báo việc quay trở lại khu vực châu Á-Thái Bình Dương một cách ầm ỹ hồi năm ngoái và đưa ra chiến lược quốc phòng mới hôm 5/1 vừa qua, các nước trong khu vực đã băn khoăn về ý nghĩa thực của các động thái này".
Đối với nhiều người, Tân Hoa Xã nhận định, họ hy vọng rằng Mỹ, với vai trò cường quốc duy nhất trên thế giới, sẽ đóng vai trò tích cực trong quá trình thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và ổn định trong khu vực.
Thế nhưng hãng thông tấn Trung Quốc nói với kế hoạch tập trận chung nói trên, Mỹ cũng có thể trở thành nguồn gây bất ổn trong khu vực "nếu phô trương quyền lực không đúng chỗ".

'Không nhằm vào quốc gia nào'

Trong quá khứ, Hoa Kỳ và Philippines đã nhiều lần tổ chức tập trận trên biển, với tuyên bố hoạt động chung này không nhằm vào bất cứ quốc gia nào.
Tuy nhiên, theo Tân Hoa Xã, mục tiêu của các cuộc tập trận chung không hề rõ ràng.
"Thay vì trang bị vũ khí cho Philippines và khơi thêm căng thẳng, Mỹ cần tìm cách kiềm chế các hoạt động và quyết định khiêu khích của nước mà Mỹ cho là đồng minh."
Tân Hoa Xã
Các bên tham gia tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, trong có Trung Quốc và Philippines, đã thống nhất với nhau là không có hành động nào làm phức tạp thêm tình hình.
Tân Hoa Xã viết: "Mỹ, cường quốc ở bên ngoài khu vực, cần hợp tác với tất cả các bên liên quan để ngăn chặn căng thẳng leo thang, chứ không nên hỗ trợ một bên riêng lẻ".
"Thay vì trang bị vũ khí cho Philippines và khơi thêm căng thẳng, Mỹ cần tìm cách kiềm chế các hoạt động và quyết định khiêu khích của nước mà Mỹ cho là đồng minh."
Hãng này cũng nói hòa bình và ổn định ở Á châu, đầu tàu kinh tế của cả thế giới hiện nay, là vì lợi ích của tất cả các quốc gia.
"Cho tới nay, hành động của Washington đã không đáp ứng được kỳ vọng của nhiều người trên thế giới," Tân Hoa Xã bình luận. "Washington cần có biện pháp cụ thể để chứng tỏ tuyên bộ rằng hiện diện của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương đóng góp thiết thực cho hòa bình trong khu vực".
Trung Quốc cũng cảnh báo Philippines, quốc gia từng đặt bút ký vào Tuyên bố chung của các bên liên quan tại Biển Đông, là phải hết sức kiềm chế không có hành động nào theo hướng mà Bắc Kinh cho là "khiêu khích".

Không có nhận xét nào: