Pages

Thứ Hai, 16 tháng 1, 2012

Phóng Sự Đặc Biệt Từ Việt Nam: Sinh Viên Và Công Nhân Ùn Ùn Về Quê Để Tránh Đói

Còn gần chục ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán, các trường đại học chưa nghỉ học, nhưng không ít sinh viên đã rục rịch về quê sớm để đón Tết, Nhiều sinh viên cho biết họ về quê sớm vì muốn chạy trốn cái không khí ô nhiễm đầy bụi của đường phố, cái ngột ngạt, căng thẳng của kỳ thi hết học kỳ. Mật độ thi 3 ngày một môn làm cho đầu óc sinh viên căng như dây đàn. Hôm nào cũng cày đến tận hai ba giờ sáng thì sức nào chịu cho thấu. Về nhà cũng là một liệu pháp lấy lại da thịt và cân bằng tâm lý. Nhưng một trong những lý do chính mà các sinh viên cho biết là rất nhiều người muốn về quê vì không muốn chịu thêm cảnh khổ sở ở thành phố vào mùa này. Sinh viên nghèo thì khổ vì giá sinh hoạt đắt đỏ, giá cả hình như cùng rủ nhau đồng loạt tăng. Ăn bữa cơm bụi năm ngàn mà chẳng khác nào àném hòn sỏi vào giữa lòng đại dương.

Một sinh viên học trường Luật cho thông tín viên SBTN biết rằng anh về quê sớm còn kiếm tiền. Bạn bè hỏi kiếm bằng cách nào. Cậu trả lời nhà mình có xưởng sản xuất đồ mỹ nghệ. Về nhà, mình ra trông, rồi xin bố tính tiền công, ra Tết có tiền xài. Chỉ còn hơn tuần nữa là Tết, không khí nghỉ ngơi đang làm nhiều người nôn nao, nhưng đây cũng là lúc nhiều sinh viên ở Saigon săn tìm việc làm thêm, lo học phí cho kỳ sau. Mới là sinh viên năm đầu nhưng Tết này Lê Anh Duy khóa 45 Khoa Thú y Trường Đại học Nông lâm Saigon không được về quê ăn tết cùng gia đình. Em nói em phải ở lại để đi làm thêm kiếm tiền lo cho mẹ và lo học phí cho kỳ sau. Cũng lần đầu tiên đón Tết xa nhà, Hiền là một sinh viên trường Đại học Tài chính Marketing cho biết cứ mỗi lần gọi điện về cho bố mẹ, chỉ nghe tiếng của me, chưa kịp nói gì thì cổ họng đã nghẹn lại, rồi khóc rưng rức.

Em kể là mẹ thương em lắm, cứ bảo em 27, 28 Tết ra bắt xe về nhà đi con, cứ về đi rồi tính, nhưng em biết về rồi khi vào đây bố mẹ lại phải vay mượn khắp nơi, nợ nần chất đống cũng khổọ. Sinh viên thì đã thế, công nhân còn khổ hơn. Biết bao nhiêu hoàn cảnh vẫn phải nằm chịu ở thành phố vì không có đủ tiền mà về quê. Mỗi năm có khoảng 500,000 công nhân về quê ăn Tết trên tổng số 700,000 công nhân đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp Saigon, Bình Dương, Đồng Nai.

Tết Nhâm Thìn năm nay số người về quê đã giảm đi một nửa, nguyên nhân được đưa ra do tình hình thu nhập của người công nhân giảm, thưởng tết không có hoặc rất ít, cộng với tình hình giá vé tàu, xe tăng chóng mặt đã làm cho nhiều công nhân không có đủ điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình. Giá vé xe giờ gần bằng cả tháng lương của người công nhân, nghĩ đến ở quê nhà, con cái cha mẹ khó khăn, nhiều người sốt ruột, chỉ dám gửi tiền về chứ không dám mua vé xe. Thu nhập trung bình của công nhân tại các công ty chỉ từ 2 đến 3 triệu một tháng bao gồm đã tăng ca, trong khi giá cả sinh hoạt tăng cao, người nào tiết kiệm thì có thể dư ra ra 500 đến 1 triệu đồng một tháng, còn không thì chỉ đủ ăn. Trong khi đó vé xe tại các bến cũng tăng 50% ngay từ đầu tháng 12, vé tàu tăng 40% đã khiến cho người lao động phải đắn đo rất nhiều khi muốn về quê ăn Tết.

Hiện tại có tới 2/3 số lượng công nhân đang làm tại Saigon, Đồng Nai, Bình Dương là người từ miền Bắc và Miền Trung. Theo thống kê của Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp tại 3 thành phố trên thì năm nay số lượng không về quê ăn tết chiếm 80% trong tổng số công nhân. Tết cổ truyền là dịp mà các thành viên trong gia đình đoàn viên, quây quần bên nhau cùng đón xuân sau một năm xa cách. Thế nhưng tình hình kinh tế khó khăn đã khiến niềm vui đón xuân của nhiều gia đình không thể nào trọn vẹn.
 

Không có nhận xét nào: