Không khí Tết Việt cũng có ở Mỹ, cách Việt Nam nửa vòng trái đất.
Một người Việt tại tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ, cho biết:
“Tôi thấy ở đây mình có đầy đủ từ bánh chưng đến bánh giò. Tất cả những gì bên Việt Nam có là ở đây có, kể cả các loại hoa. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn về Việt Nam ăn Tết hơn vì đó là nơi mình sinh ra, bà con dòng họ mình ở đó.”

Cách trung tâm thủ đô Hoa Kỳ và đài VOA chừng 20 phút lái xe, Trung tâm Thương mại Eden là nơi hầu hết người Việt tập trung mua sắm Tết. Đây là trung tâm mua bán lớn nhất, nổi tiếng nhất của cộng đồng người Việt sinh sống trong bang Virginia, Maryland, và thủ đô Washington, một trong những khu vực quy tụ nhiều người Việt nhất tại Mỹ.
Bà Thanh Trần, chủ tiệm bánh Song Quê ở Trung tâm Thương mại Eden, nói về tình hình mua bán Tết năm nay:
Năm nay mua bán so với mọi năm giảm 30% vì cái gì cũng lên giá. Ví dụ lá chuối nhập khẩu từ Thái Lan để gói bánh mà vừa rồi thiên tai lũ lụt ở Thái nên hàng lên giá, bên đây mình cũng lên giá một chút. Kinh tế thì xuống, bán hơi chậm hơn mọi năm chừng 30%.”
Dù ở trời Tây, nhưng người Việt ở khu vực thủ đô nước Mỹ vẫn có đủ các món ăn thuần túy trong ngày tết cổ truyền, không khác gì ở Việt Nam. Trong các tiệm ở Trung tâm Thương mại Eden, người ta có thể tìm thấy đủ lọai hương vị đặc trưng của Tết, từ thức ăn cho tới cây cảnh. Các món đặc sản cổ truyền như bánh chưng, bánh Tét, dưa món, các loại kẹo mứt đa dạng về chủng loại và giá cả.
Thay vì đi chợ hoa như ở Việt Nam để mua sắm các loại hoa kiểng trưng bày ngày Tết, người Việt ở Mỹ có thể tìm kiếm các loại hoa trái của ngày Tết ngay bên trong các cửa tiệm ở khu Thương mại Eden, như hoa mai, hoa cúc, hoa đào, quất, đặc biệt có cả hoa giả lẫn hoa tươi. Tết là thời điểm bận rộn nhất đối với các cửa tiệm tại đây.
Điểm khác biệt chính của cái Tết ở Mỹ và cái Tết ở Việt Nam là ở đây, mọi người vẫn phải đi làm, không được nghỉ ăn Tết như ở quê nhà. Cho nên, không khí Tết ở Mỹ không tưng bừng, náo nhiệt, và kéo dài như ở Việt Nam. Tuy nhiên, mọi người vẫn có được niềm vui ngày Tết là vì họ gìn giữ được những phong tục, tạp quán, những nét cổ truyền của ngày Tết Việt ở xứ lạ quê người. Đó là niềm vui chính và cũng là thông điệp ngày Tết mà chương trình chúng tôi muốn gửi đến quý vị trong phóng sự này.
Trà Mi tường trình từ Trung tâm Thương mại Eden của cộng đồng Việt Nam ở bang Virginia, Hoa Kỳ.