Pages

Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Tòa Bạch Ốc Nhận Xét Rằng Các Đe Dọa Của Iran Là Để Thế Giới Không Nhìn Thấy Sự Yếu Thế Của Họ

Tin Washington, D.C. – Tòa Bạch Ốc hôm qua cho biết, việc Iran lên tiếng đe dọa họ sẽ hành động nếu hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ di chuyển vào trong Vịnh Ba Tư cho thấy Tehran càng ngày càng bị cô lập trước dư luận của quốc tế, họ đang đối mặt với các vấn đề kinh tế do bị trừng phạt, và muốn chuyển hướng sự chú ý của thế giới sang một vấn đề khác. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng, những lời đe dọa cho thấy sự thật là Iran đang ở trong một vị thế yếu kém.


Trong thời gian này Ngũ Giác Đài của Hoa Kỳ không thông báo kế hoạch di chuyển hàng không mẫu hạm trong tương lai, và cũng không cho biết khi nào Hoa Kỳ sẽ cử hàng không mẫu hạm trở lại vùng Vịnh sau khi chiếc USS John C. Stennis rời khỏi khu vực này vào tuần trước. Tổng Tư lệnh quân đội của Iran ông Ataollah Salehi tuyên bố rằng, họ đã khuyến cáo và nhấn mạnh rằng hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ không được trở lại vịnh Ba Tư. Tuy nhiên ông Ataollah Salehi không nói rõ Iran sẽ hành động như thế nào nếu Hoa Kỳ phớt lờ cảnh báo của họ.

Và quả thật là quân đội Hoa Kỳ không hề quan tâm đến những đe dọa đó. Hiện nay hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis đang dẫn một lực lượng Hải quân Hoa Kỳ tiến vào khu vực. Chiếc mẫu hạm này đang nằm bên ngoài vùng Vịnh nhưng bên trong vùng biển Ả Rập, để tiếp viện không lực cho cuộc chiến ở Afghanistan. Trong cuộc họp báo ngày hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói rằng, Hoa Kỳ không tìm kiếm một cuộc đối đầu, mà quân đội Hoa Kỳ vẫn sẽ tiếp tục đóng vai trò bảo đảm cho tự do hàng hải.

Không có nhận xét nào: