Pages

Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012

TQ cảnh báo về chiến lược quân sự Mỹ


Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Truyền thông Trung Quốc cảnh báo Hoa Kỳ “gương vây” sau khi Hoa Kỳ công bố chiến lược quốc phòng với mục tiêu chuyển trọng tâm sang châu Á – Thái Bình Dương.
Cùng lúc, chiến lược của Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh đến hướng áp dụng vũ khí thông minh và tăng tinh binh, gọn nhẹ để ứng chiến thay cho việc sử dụng bộ binh tốn kém.

Bài xã luận của Tân Hoa Xã nói bước đi của Tổng thống Barack Obama tăng sự hiện diện của Hoa Kỳ trong khu vực có thể được hoan nghênh để thúc đẩy ổn định và thịnh vượng.
Nhưng bài báo nói chủ nghĩa nặng về quân sự của Mỹ có thể tạo ra ý xấu và “làm nguy hại cho hòa bình”.

Kế hoạch cắt giảm bộ binh ở châu Âu và bớt chi tiêu cho vũ khí hạng nặng nhằm tăng cường không quân và hải quân ở châu Á được Tổng thống Obama công bố hôm 5/1 tại Ngũ Giác Đài ở Washington D.C.
Chính quyền Obama cũng cắt 450 tỷ USD cho quốc phòng trong 10 năm tới nhằm tinh giản quân số và tạo ra các lực lượng gọn nhẹ.
Hàng nghìn quân nhân sẽ bị sa thải và ngân sách quốc phòng Mỹ còn có thể bị cắt thêm 500 tỷ USD cuối năm nay nữa, nếu Quốc hội không đồng ý được về mức giảm thâm hụt ngân sách.
Theo phân tích của phóng viên BBC Charles Scanlon, người theo dõi tình hình châu Á từ nhiều năm qua, quyết định của Hoa Kỳ không làm cho các nhà lãnh đạo Trung Quốc ngạc nhiên.
"Nay Bắc Kinh nhận thấy chiến lược ngăn ngừa sức mạnh đang lên của Trung Quốc thực sứ thành chính sách ở Hoa Kỳ"
Charles Scanlon, BBC News
Tuy nhiên, đây là điều khiến một số nhân vật cao cấp ở Bắc Kinh nhận thấy chiến lược ngăn ngừa sức mạnh đang lên của Trung Quốc thực sứ thành chính sách ở Hoa Kỳ.
Dù các quan chức Trung Quốc chưa bình luận gì, báo Hoàn Cầu của Đảng Cộng sản nói Washington sẽ không thể nào ngăn được sức mạnh vươn lên của Trung Quốc.
Tờ báo vốn có xu hướng dân tộc chủ nghĩa này kêu gọi Bắc Kinh phát triển thêm vũ khí tấn công tầm xa để ngăn hải quân Mỹ.
Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta cùng Tư lệnh quân Mỹ tại Iraq, Tướng Lloyd Austin ở Baghdad 15/12/2011
Rút quân khỏi Iraq, Hoa Kỳ chuyển hướng quân sự sang châu Á
Vũ khí thông minh
Dù hải quân và không quân Hoa Kỳ vẫn chiếm thế thượng phong ở châu Á, chiến lược mới muốn cắt giảm quân số để tăng cường các biện pháp phòng ngừa và ứng chiến.
Hoa Kỳ cùng lúc lại chuyển hướng quốc phòng sang sử dụng nhiều các phương thức chiến tranh khác như dùng vũ khí thông minh hoặc phi cơ không người lái (drone).
Ngoài ra, Mỹ muốn tăng tiềm năng cho các lực lượng ngăn chặn chiến tranh trên mạng Internet (cyber warfare) và nạn khủng bố.
Trước mắt, Ngũ Giác Đài xác nhận lạ́i kế hoạch rút khỏi cảnh lâm chiến một lúc hai nơi từ nhiều năm nay, tại Iraq và Afghanistan vì quá tốn kém.

Các nguồn tin nói Hoa Kỳ đang nghiên cứu nhiều loại vũ khí mới
Tại tây Thái Bình Dương, được biết bên cạnh sự hiện diện của các khu trục hạm và hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ đã triển khai từ Singapore tàu chiến loại nhỏ và cơ động gần bờ để ứng phó với các thách thức tại Biển Đông.
Cùng thời gian, một số tài liệu tiết lộ trên mạng Internet hôm đầu năm cho thấy có vẻ như giới chức quân sự Hoa Kỳ đã có một danh sách các dự án phát triển hoặc đề nghị triển khai vũ khí phi sát thương.
Đây là các loại vũ khí đã có thật hoặc mới đang ở dạng ý tưởng.
Theo BBC News hôm 4/1, tài liệu hơn 100 trang mà quan chức Ngũ Giác Đài không xác nhận nhưng cũng không bác bỏ gồm cả ćac loại vũ khí chống người nhái, tiêu diệt máy bay và súng laser.
Bản danh sách về các vũ khí phi sát thương mang tên 'Non-Lethal Weapons Reference Book' mô tả các tác động của nhiều vũ khí dùng cho cả chiến tranh đô thị và hải lục không quân chỉ gây tê liệt đối phương nhưng không giết chết.

Hình ảnh từ tài liệu nói về vũ khí ngăn người nhái của Hải quân Mỹ

Không có nhận xét nào: