Pages

Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

Vinalines Queen - Cuộc viễn dương bất thành và những điều bất thường

(Dân trí) - Hiện đại, đắt tiền và đạt tiêu chuẩn quốc tế, Vinalines Queen có hệ thống tự động gần như tuyệt đối. Thế nhưng, đã hơn 10 ngày trôi qua kể từ khi con tàu định mệnh bị chìm, người ta vẫn không hiểu nổi tại sao nó tự động nhưng chưa một lần báo động!?
Tại cuộc họp báo tối 4/1, trả lời câu hỏi của PV Dân trí về vấn đề nói trên, ông Nguyễn Cảnh Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết: “Vinalines Queen là 1 con tàu hiện đại và tối tân, tàu còn thiếu 4 ngày nữa mới đủ 6 tuổi đời. Tàu có hệ thống tự động, trang thiết bị hiện đại từ hệ thống guồng máy, trang thiết bị hàng hải và cứu nạn. Nhưng lí do tại sao khi tàu Vinalines Queen gặp sự cố nhưng không phát đi bất kỳ tín hiệu nào lên vệ tinh là điều đến nay tôi cùng các thuyền trưởng và đồng nghiệp cũng rất thắc mắc. Có lẽ chúng tôi phải chờ kết quả điều tra của các chuyên gia hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực hàng hải”.
Tàu Vinalines Queen hiện đại, tự động tuyệt đối nhưng lại mất tích "trong im lặng"
Tại buổi họp báo vẻn vẹn 1 tiếng đồng hồ, mọi câu hỏi “đối chất” của báo giới gần như đều bị phía Vinalines hướng tới 1 cách trả lời như đưa vào... “ngõ cụt”.

Giải thích về vấn đề dư luận đang đặt sự quan tâm rất lớn rằng tại sao Vinalines lại nhận chở quặng Nikel - loại hàng hóa này đã được cảnh báo là nguy hiểm và từng là nguyên nhân gây ra đắm tàu, đặc biệt là vận chuyển trên vùng biển có điều kiện thời tiết luôn phức tạp, trong thời điểm tàu Vinalines Queen khởi hành đang có gió giật cấp 8-9, biển động dữ dội…
Ông Nguyễn Quế Dương - Trưởng Ban Quản lý khai thác tàu biển, nguyên là 1 thuyền trưởng của Vinalines - cho rằng Nikel là loại hàng rời vẫn được chuyên chở bình thường và Vinalines Queen đã chở quặng Nikel suốt 8 tháng qua trên tuyến đường này theo một hợp đồng thuê tàu do người thuê khai thác chứ đây không phải là chuyến đầu tiên.
Ông Nguyễn Quế Dương trả lời báo giới

Ông Nguyễn Văn Hạnh - Giám đốc Công ty Vận tải biển Vinalines Shipping cho biết: “Lúc 5h48 phút ngày 25/12 chúng tôi nhận được cuộc điện thoại đầu tiên thông báo là tàu Vinalines Queen bị nghiêng 20o và thuyền trưởng đã chuyển sang hướng 240o để hành hải tới vị trí an toàn. Lúc 6h58 phút, chúng tôi nhận được cú điện tiếp theo của thuyền trưởng báo rằng tàu đang chạy theo hướng 240o và nghiêng 18o. Đến 7h10 phút, chúng tôi cũng liên lạc được với tàu khi đang di chuyển theo hướng 240o đến nơi trú ẩn an toàn gần nhất, sau đó thì chúng tôi hoàn toàn mất liên lạc với tàu Vinalines Queen”.
“Khi chuyên chở hàng phải có những quy cách, hàng hóa phải đảm bảo an toàn mới được chuyên chở; phải biết được hàng dưới giới hạn cho phép và để biết được thì phải đo, phải tính… Bây giờ muốn biết Nikel trên tàu có đảm bảo yêu cầu vận chuyển hay không thì phải trở lại cảng gốc - nơi tập kết quặng Nikel và được bốc lên tàu xem trước đó họ lấy mẫu như thế nào, họ đo độ ẩm như thế nào và tại sao họ lại cấp giấy cho lô hàng này đủ điều kiện đi biển. Tất cả những điều này thuộc nghiệp vụ, trách nhiệm của thuyền trưởng và đại phó của tàu, còn các thủy thủ và những bộ phận khác thì không có chuyên môn, không đủ trình độ hoặc sự am hiểu về hàng hóa được vận trên tàu” - ông Dương cho hay.
Tuy nhiên, ông Dương cũng nhìn nhận việc tàu Vinalines Queen chở quặng Nikel đi trên biển và gặp nạn có thể do gặp sóng gió to dẫn tới tàu bị nghiêng, hoặc do khối lượng hàng lớn và có độ ẩm cao quá nên bị xô lệch… Về nguyên tắc, nếu biết chắc chắn tàu bị nghiêng do hàng hóa thì để nguyên và không điều chỉnh gì cả, khi chạy đến chỗ an toàn thì chặn chỗ nghiêng lại và bơm nước ra để đảm bảo sự an toàn của tàu.
Trở về vấn đề khi tàu bị nghiêng 18o thuyền trưởng có thông báo về tình hình cụ thể cho đơn vị quản lý tàu không? Ông Nguyễn Cảnh Việt đã không để ông Dương trả lời tiếp mà nhanh nhảu nói: “Thuyền trưởng trên tàu được đào tạo rất bài bản và sau 8-10 năm kinh nghiệm mới được làm thuyền trưởng. Theo Luật Hàng hải, thuyền trưởng là người đại diện cho quốc gia mà con tàu đó mang cờ; là đại diện của chủ tàu xử lý, phán quyết mọi tình huống khi tàu gặp trên biển. Thuyền trưởng có quyền quyết định tất cả mọi việc. Thuyền trưởng có quyền từ chối chạy tàu. Khi trên hành trình gặp vấn đề gì sẽ được quyền hành động trước, báo cáo chủ tàu sau trong điều kiện thời tiết xấu hoặc các trường hợp gây mất an toàn cho tàu và thủy thủ”.
Tổng Giám đốc Vinalines - ông Nguyễn Cảnh Việt
Cũng theo ông Việt, trong trường hợp của tàu Vinalines Queen thuyền trưởng đã hành động đúng khi đã báo có rõ về tình trạng tàu bị nghiêng về cho công ty, sau đó đã chuyển hướng tàu 240o chạy về đất liền là đảo Luzon của Philippines. Ông Việt cũng loại trừ nguyên nhân khiến tàu nghiêng, tàu xảy ra tai nạn là do chở quá tải quặng Nikel khi trọng tải vẫn còn dư 2.300 tấn (tàu vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel trong khi trọng tải tối đa của tàu là 56.700 tấn - PV).
Trước những ý kiến cho rằng Vinalines đã phản ứng chậm và chủ quan trong vụ chìm tàu Vinalines Queen khiến việc tìm kiếm cứu nạn không được triển khai kịp thời và dường như Vinalines đang đổ dồn trách nhiệm tàu nghiêng, tàu chìm cho thuyền trưởng, ông Việt tiếp tục bảo vệ quan điểm đã đánh giá sự việc ở mức độ khẩn cấp và hành động nhanh dù hệ thống tự động của tàu chưa hề phát đi tín hiệu SOS; trong những tình huống cần thiết, thuyền trưởng được toàn quyền quyết định xử lý và không hề có chuyện Vinalines đổ thừa trách nhiệm cho thuyền trưởng.
Sự trở về của thủy thủ Đậu Ngọc Hùng sau khi con tàu định mệnh Vinalines Queen chìm là 1 điều kỳ diệu. Nhưng số phận 22 thủy thủ đang mất tích hiện vẫn là nỗi đau thắt chặt tâm can của những người thân, gia đình họ trong những ngày Xuân cận kề. Vinalines Queen - cuộc viễn dương bất thành và một cái giá quá đắt!
Quỳnh Anh

Không có nhận xét nào: