Pages

Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012

Trung Quốc đóng cửa 42 trang mạng, để ngăn chặn tin đồn về vụ Bạc Hy Lai

Ông Bạc Hy Lai và vợ, bà Cốc Khai Lai, trong đám tang ông Bạc Nhất Ba, Bắc Kinh, 17/01/2007
Ông Bạc Hy Lai và vợ, bà Cốc Khai Lai, trong đám tang ông Bạc Nhất Ba, Bắc Kinh, 17/01/2007
REUTERS
Trọng Thành
 
Hôm nay, 12/04/2012, Tân Hoa Xã loan tin, chính quyền Trung Quốc đã đóng cửa 42 trang mạng và xóa bỏ hơn 210.000 tin, bài trên mạng để ngăn chặn các tin đồn về vụ án chính trị Bạc Hy Lai.
Trong thông báo ngắn gọn kể trên, Tân Hoa Xã không đưa ra thông tin cụ thể về các trang mạng bị đóng, cũng như về các tin, bài bị xóa.
Kể từ khi nguyên bí thư Trùng Khánh bị phế truất vào giữa tháng Ba đến nay, chính quyền Trung Quốc gia tăng kiểm duyệt trên mạng. Hai ngày sau tin ông Bạc Hy Lai bị đình chỉ chức vụ ủy viên Bộ Chính trị, còn vợ thì bị bắt, trên mạng internet tại Trung Quốc, tên của những người liên quan đến vụ Bạc Hy Lai và một loạt các từ ngữ nhạy cảm khác như : « điều tra », « đấu đá chính trị », … đã bị hệ thống kiểm duyệt ngăn chặn.

Về vụ này, báo chí chính thức tại Trung Quốc bị cấm điều tra, và chỉ đơn thuần làm công việc truyền đi các thông điệp theo lệnh trên.
Đằng sau sự thống nhất trên bề mặt của hệ thống truyền thông chính thức về vụ Bạc Hy Lai, các tin đồn và bình luận về vụ việc lan truyền khắp nơi. Ngày hôm nay, trang mạng Mingjing, có cơ sở tại Hồng Kông, dẫn một nguồn tin từ nội bộ ban lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc, theo đó, một thành ủy viên Trùng Khánh khai với cơ quan điều tra là đã cung cấp hóa chất độc cho tay chân của ông Bạc để hạ thủ doanh nhân người Anh Ney Heywood. Các trang mạng tiếng Trung ở nước ngoài, như Renmingbao.com hay Boxun.com, thì đặt nghi vấn về mối quan hệ ngoại tình giữa kiều dân Anh kể trên với vợ ông Bạc Hy Lai.
Nhân dân Nhật báo kêu gọi đoàn kết
Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, Nhân dân Nhật báo, hôm nay, 12/04/2012, đã kêu gọi toàn thể đất nước đoàn kết dưới sự lãnh đạo của chính quyền, tiếp theo tin ông Bạc Hy Lai, ủy viên Bộ Chính trị của Đảng, một nhân vật có thế lực tại Trung Quốc, bị đình chỉ chức vụ và bị điều tra vì đã « vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng ».
Trong một bài viết đăng trên trang nhất, Nhân dân Nhật báo đã kêu gọi người dân Trung Quốc cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc ông Bạc Hy Lai, nguyên bí thư thành phố Trùng Khánh, nhân vật có thế lực và ngôi sao đang lên trong hệ thống chính trị, bị đình chỉ chức vụ. Tờ báo thừa nhận, đây là một biến cố gây « nhiều phản ứng mạnh mẽ ».
Tờ báo nhấn mạnh : « Nhân dân Trung Quốc cần kiên quyết ủng hộ quyết định đúng đắn này và đoàn kết xung quanh (ban lãnh đạo Đảng) để tiếp tục đưa đất nước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa mang màu sắc Trung Quốc ».
Xin nhắc lại, hôm qua 11/04, Tân Hoa Xã loan tin, ông Bạc Hy Lai bị đình chỉ chức ủy viên Bộ Chính trị và chức ủy viên Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc. Vợ của nguyên bí thư Trùng Khánh, vốn là một luật sư, đã bị bắt và đang bị cơ quan điều tra thẩm vấn, vì liên quan đến vụ tử vong của doanh nhân người Anh Heywood.
Theo ông Michel Bonnin, chuyên gia Pháp về xã hội Trung Quốc đương đại, vụ xì-căng-đan Bạc Hy Lai là điều chưa từng thấy trong chế độ cộng sản Trung Quốc. Nhà nghiên cứu nhận xét : « Vụ việc này rất tiêu biểu cho thực trạng của xã hội Trung Quốc hiện nay, khi tiền và quyền cấu kết với nhau hết sức chặt chẽ ».

Không có nhận xét nào: