Pages

Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2012

Gia đình tù nhân Dương Âu kêu cứu



Tù nhân Dương Âu, một thành viên của Đảng Vì Dân, đã bị kết án tù 5 năm về cáo buộc vi phạm điều 91 Bộ Luật Hình Sự tội “trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân” vào tháng 4/2010.
Photo courtesy of dangvidan.org
Ông Dương Âu và ông Phùng Quang Quyền bị xét xử tại Tòa án Nhân dân Lâm Đồng hôm 20/4/2010
Chúng tôi đã nhận được lời kêu cứu từ phía gia đình về tình trạng bệnh phù thũng nặng của ông ở trong trại giam.
Bà Phạm Thị Loan, vợ ông Dương Âu, từ Lâm Đồng cho Khánh An biết:
Bà Phạm Thị Loan: Dạ, hồi bữa em vô em thăm thì từ cái ngày chuyển từ Đồng Nai vô là ảnh bị nhốt gần 9 tháng rồi. Bây giờ ảnh bị phù, sưng to người lên. Em xin cán bộ cho ảnh ra ngoài mỗi tháng chừng nửa tiếng, một tiếng mà họ không cho. Ra ngoài để ảnh thấy ánh nắng mặt trời để khỏi bị thũng người mà họ không cho.

Khánh An: Nghĩa là ảnh bị nhốt biệt giam luôn hả chị?
Bà Phạm Thị Loan: Dạ. Chín tháng mà nhốt trong phòng kín, khóa cửa lại, tới bữa là đẩy cái gô cơm cho ảnh. Em hỏi lý do tại sao mà nhốt chồng em như vậy, không cho ra ngoài để ông bệnh? Họ nói là: “Chứ bây giờ ổng đau bệnh mà đưa ra lao động rồi lỡ ổng chết rồi bọn tui ăn cho hết hay sao?”. Em mới nói: “Thôi bây giờ kệ, thương ổng với thương mẹ con em thì để cho ổng ra ngoài cho có ánh nắng, chứ không ổng bệnh sao ổng chịu nổi”. Mà mỗi lần em vô ổng gào, ổng la quá chị ơi tại vì nhốt quá nó sưng hết người ổng luôn. Bữa em vô, công an phải dìu ổng ra em gặp mặt mới được, chứ ổng đi một mình không được.
Khánh An: Chị có gửi đơn kiến nghị xin cho ảnh thỉnh thoảng được ra ngoài có ánh nắng mặt trời không?
Bà Phạm Thị Loan: Một tháng người ta cho gặp một lần thì tháng tới em đi em sẽ vô hỏi rõ. Chứ mỗi lần vô họ để điện thoại ghi âm thì mình chỉ hỏi thăm sức khỏe thôi chứ họ không cho mình nói cái gì. Bên ảnh mấy ông công an giữ một cái điện thoại ghi âm, bên em mấy ông công an giữ một cái điện thoại ghi âm, nên ảnh nói là mình đừng có nói gì thoải mái rồi nó hành ảnh.  Hồi mấy khi ảnh ở Đồng Nai, ảnh có nói em là ảnh bị đánh dữ lắm. Ổng kêu chắc đánh nhiều quá rồi tuổi mỗi ngày mỗi lớn nên nó ê hết người. Ổng bảo nếu bây giờ mà nói ra thì trong đó nó hành ảnh, ảnh nói vậy. Ảnh nói ba mẹ con cố gắng lo cho ảnh, còn 2 năm 3 tháng. Chứ nếu không lo cho ảnh, ảnh bệnh miết chắc ảnh chịu không nổi…
Khánh An: Dạ. Cám ơn chị.
Ông Dương Âu, sinh năm 1955, thường trú tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.
Trước đây, ông đã từng bị kết án 2 năm về tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” và ra tù năm 2003.
Trong phiên xử vào tháng 4/2010, ông cùng với ba thành viên khác của Đảng Vì Dân là ông Phùng Quang Quyền, Trương Văn Kim và bà Trương Thị Tám đã bị kết tội “trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân” khi bốn người sang Campuchia trở về vào tháng 8/2009.
Ông Dương Âu sau đó bị kết án 5 năm tù giam, 5 năm quản chế. ông Phùng Quang Quyền 4 năm tù giam, 4 năm quản chế, ông Trương Văn Kim và bà Trương Thị Tám mỗi người chịu 3 năm tù giam và 3 năm quản chế.
Được biết, kể từ khi bị kết án, ông Dương Âu đã bị chuyển đi nhiều trại giam từ Lâm Đồng đến Đồng Nai và hiện tại là ở Bình Dương.
Trong thời gian qua, nhiều chính phủ và tổ chức quốc tế đã lên tiếng phản đối tình trạng ngược đãi, tra tấn tù nhân chính trị và tôn giáo tại Việt Nam. Thế nhưng những nhân vật bất đồng chính kiến vừa mãn hạn tù trong thời gian gần đây đều bày tỏ những bức xúc và lên tiếng tố cáo những hành động vi phạm nhân quyền của cán bộ và hệ thống trại giam của Việt Nam hiện nay.

Không có nhận xét nào: