Pages

Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam thừa nhận thất bại chống tham nhũng nhưng không trực tiếp chỉ trích thủ tướng


Bảo Anh chuyển ngữ, CTV Phía Trước
HÀ NỘI, Việt Nam – Các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Việt Nam vừa kết thúc hội nghị kéo dài hai tuần hôm thứ Hai mà không trực tiếp chỉ trích thủ tướng, và dường như ông sẽ tiếp tục ngồi lại vị trí cũ trong những ngày tới.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc hội nghị – Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phải chịu nhiều áp lực bước vào cuộc họp Ủy ban Trung ương đảng vì các vụ bê bối tham nhũng liên quan đến các doanh nghiệp nhà nước và suy thoái trong nền kinh tế một thời nóng nhất khu vực. Một số nhà phân tích đã dự đoán rằng ông Dũng có thể bị buộc phải từ chức trong cuộc họp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Hai rằng đảng “thành thật thừa nhận” các sai lầm liên quan đến tham nhũng trong một số cán bộ đảng viên. Ông đã không nói thêm các chi tiết cụ thể. Tuyên bố này được xem như là một lời khiển trách đối với ông Dũng, nhưng đó không phải cách chỉ trích trực tiếp mà một số đảng viên ưu tú muốn tiến hành.
Ông Dũng được bổ nhiệm vào chức vụ thủ tướng năm 2006 trong bối cảnh hy vọng rằng ông sẽ thúc đẩy cải cách kinh tế và chính trị. Nhưng những hy vọng đó đã phai nhạt sau khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu vào năm 2008. Các trang blog đã lên tiếng chỉ trích ông Dũng mang tính gia đình trị cũng như các vấn đề liên quan đến tham nhũng khác. Hiện ông phải chịu nhiều áp lực đối với việc kiểm soát các doanh nghiệp nhà nước cùng với số nợ hàng triệu đô la trong ngành ngân hàng Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của ông Dũng, chính phủ Việt Nam đã tăng cường các chiến dịch chống lại những người bất đồng chính kiến và các nhà hoạt động dân chủ. Một số người cũng đã bị bắt giữ trong thời gian vừa qua.
© Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC 2012

Không có nhận xét nào: