Pages

Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

Nhiều người dân Trung Quốc thích nền dân chủ kiểu Mỹ



Dân Hong Kong biểu tình phản đối hệ thống bầu cử để chọn lãnh đạo của thành phố, qua đó một ủy ban gồm 1.200 thanh viên bỏ phiếu để chọn người lãnh đạo


Trong lúc Trung Quốc đang chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực lãnh đạo Đảng Cộng sản được dàn xếp kỹ lưỡng, một cuộc khảo sát mới cho thấy thêm nhiều người Trung Quốc ưa thích cách thức Hoa Kỳ chọn người lãnh đạo, vốn rất khác với Trung Quốc.
Cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy, 52% người dân ở đất nước độc đảng này có nhìn nhận tích cực về tư tưởng dân chủ của Mỹ, cao hơn 4% so với con số hồi năm 2007.

Trong thành phần có thu nhập cao ở Trung Quốc, 7 trong 10 người cho biết họ thích những lý tưởng dân chủ của Mỹ.
Dữ liệu này được công bố giữa lúc Trung Quốc sắp sửa tiến hành chuyển giao quyền lãnh đạo 10 năm mới có một lần.
Đây là một quá trình kín đáo diễn ra trong hậu trường mà không được tiến hành bằng phổ thông đầu phiếu.
Quá trình này cũng diễn ra khi chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ đang lúc cao trào và người Trung Quốc càng lúc càng say mê theo dõi.
Tờ Hoàn Cầu thời báo của Đảng Cộng sản không phủ nhận thực tế này. Tuần này, tờ báo thừa nhận nhiều người Trung Quốc biết nói tiếng Anh đang hào hứng theo dõi những cuộc tranh luận tổng thống Mỹ. Báo này nói việc này cho thấy “sự ngưỡng mộ đối với nền dân chủ kiểu Mỹ.”
Tuy nhiên, tờ báo phản ánh quan điểm chính thức của Đảng đã cẩn thận chỉ ra rằng, hơn phân nửa số người trả lời khảo sát của Pew cho biết họ không thích nước Mỹ, và rằng số người nghĩ Trung Quốc nên áp dụng tư tưởng chính trị của Mỹ đang thu hẹp lại.
Cuộc khảo sát của Pew không cung cấp bất kỳ số liệu nào chứng minh hay bác bỏ nhận định trên. Song khảo sát của Pew có ghi nhận rằng 82% người dân Trung Quốc cho biết họ “hài lòng với tình hình hiện tại” ở Trung Quốc. Con số này cho thấy rằng hầu hết người dân không thấy bất mãn với Đảng Cộng sản.
Có một điều dường như rõ ràng từ cuộc khảo sát này là người dân Trung Quốc đang ngày càng bất bình về một số mặt trong hệ thống chính trị riêng của họ, bao gồm sự bất bình đẳng kinh tế, những bê bối an toàn thực phẩm, và đặc biệt là tham nhũng chính trị.
Tham nhũng đã trở thành vấn đề nổi cộm vì một loạt vụ bê bối gần đây liên quan đến các lãnh đạo Đảng Cộng sản, bao gồm ông Bạc Hy Lai, một cựu thành viên Bộ Chính trị bị thất sủng có vợ đã bị kết tội giết người.
Những vụ bê bối khác ít được biết đến xảy ra thường xuyên trong hàng ngũ đảng.
Lãnh đạo Cộng sản Trung Quốc đã nói rằng họ xem tình trạng tham nhũng tràn lan là một yếu tố đe dọa quyền lãnh đạo của mình, và sẽ kiên quyết chấn chỉnh tình trạng này khi quá trình chuyển giao lãnh đạo bắt đầu vào tháng tới.
Tuy nhiên, Đảng dường như khó lòng áp dụng đường lối phương Tây cho hệ thống chính trị của mình. Một bài xã luận của Hoàn Cầu thời báo đầu tuần này nói rằng nhiều người đang lợi dụng vấn đề tham nhũng để “tấn công hệ thống chính trị của Trung Quốc.” Tuy nhiên, bài viết cảnh báo “cuộc chiến chống tham nhũng không hẳn chỉ là cải cách chính trị.”

Không có nhận xét nào: