Pages

Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

Phi, Miến, Thái Liên Minh Gạo, VN Sợ Mất Thị Trường Gạo, Lý do VN bị ra rìa



3 chính phủ Phi, Miến, Thái cho tư nhân đấu thầu, nhưng cán bộ CSVN vẫn kềm chế tư nhân vì muốn có phong bì?
(VietBao) — Gạo Việt đang tự làm mất thị trường… Đó là lời báo nguy từ báo Pháp Luật Thành Phố.
Câu hỏi cần nêu ra rằng, tại sao các tập đoàn kinh doanh nông nghiệp chủ chốt Philippines, Myanmar và Thái Lan đã thành lập một hiệp hội để phát triển chuỗi cung ứng gạo trong khu vực Đông Nam Á… mà lại cho Việt Nam ra rìa?

Một chuyên gia về nông nghiệp VN nhận xét, chỉ vì chính phủ VN bám chặt các doanh nghiệp nông sản, nghĩa là các cán bộ đảng muốn ghìm sức phát triển của các doanh nghiệp nông sản tư nhân, muốn mọi chuyện đều phải qua tay “Hiệp hội Lương thực Việt Nam vẫn chỉ đạo các DN cứ chờ đợi thông tin từ các thị trường…” nghĩa là để cho cán bộ ăn chận, lấy phần trăm… cho nên các doanh nghiệp quốc tế nản lòng, bèn tẩy chay các doanh nghiệp VN.
Đó là lý do báo PLTP hôm 18/10/2012 đăng lời kêu gọi từ một vị giáo sư:
“Phải “cởi trói” ngay cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo thì tình hình mới có thể khá lên được.
“Nếu không đổi mới cách điều hành xuất khẩu gạo và chủ động tham gia liên minh lúa gạo trong ASEAN, sức cạnh tranh của ngành xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ giảm mạnh và tự đánh mất dần thị trường” – GS Võ Tòng Xuân nhận định.”
Bản tin báo này ghi nhận rằng, vào đầu tháng 9-2012, các tập đoàn kinh doanh nông nghiệp chủ chốt của Philippines, Myanmar và Thái Lan đã thành lập một hiệp hội để phát triển chuỗi cung ứng gạo trong khu vực Đông Nam Á. Trong đó, Philippines đóng góp công nghệ và giống lúa, Myanmar cung cấp đất sản xuất, còn Thái Lan đảm trách tiếp thị toàn cầu…
Liên minh nông nghiệp trên sẽ có sức mạnh như OPEC đối với dầu hỏa, theo lời “ông Phạm Quang Diệu, chuyên gia lúa gạo của Công ty Phân tích và Dự báo thị trường Việt Nam (AgroMonitor), cho rằng nếu hiệp hội này hoạt động hiệu quả thì sẽ giống như liên minh OPEC của các nước xuất khẩu dầu mỏ, hướng tới chi phối thị trường xăng dầu thế giới.”
Tại sao 3 nước kia liên kết và cho VN ra rìa?
Bản tin PLTP ghi lời “ông Nguyễn Minh Nhị, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, chuyện bị đứng ngoài rìa là do cách “chơi” của ngành gạo. “Chúng ta đang bị các nước trong khu vực đánh giá thấp về cách điều hành, quản lý xuất khẩu gạo. Cụ thể là cách quản lý xuất khẩu gạo sang các thị trường truyền thống như Philippines, Malaysia, Indonesia. Trong khi nước họ đã chuyển từ ký hợp đồng tập trung thông qua đàm phán giữa hai chính phủ sang cho tư nhân đấu thầu thì Việt Nam cứ khư khư giữ cách cũ. DN vẫn chưa được phép tự ký hợp đồng thương mại. Đây là tự mình trói mình, “chơi không đẹp” với chính DN trong nước thì làm sao đòi các nước “chơi đẹp” với mình được?” – ông Nhị nhấn mạnh.”
Câu hỏi tiếp: Tại  sao chính phủ các nước tin vào doanh nghiệp tư nhân, còn VN kềm kẹp, không tin vào doanh nghiệp tư nhân?
Đơn giản vì các quan chức muốn ăn tiền phong bì khi ký giấy cho các doanh nghiệp muốn ký hợp đồng thương mại?

Không có nhận xét nào: