Pages

Thứ Năm, 11 tháng 10, 2012

Quan chức TQ cũng bỏ họp ở Tokyo



Logo cuộc họp thường niên của IMF và WB ở Tokyo
Đây là cuộc họp thường niên lớn nhất từ trước đến nay của IMF và WB
Hai quan chức tài chính cấp cao nhất của Trung Quốc sẽ lỡ hẹn với hội nghị của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng thế giới (WB) tổ chức tạo Nhật Bản trong bối cảnh hai quốc gia này đang mắc kẹt trên tranh chấp chủ quyền trên Biển Hoa Đông.
Diễn biến mới nhất này cho thấy tranh cãi chủ quyền biển đảo giữa hai nước đã lan từ phạm vi chính trị sang kinh tế.

‘Lịch trình bận rộn’


Thay vào đó, ông Châu sẽ cử người phó của mình đi thay.
Trước đó, thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc là ông Châu Tiểu Xuyên dự kiến sẽ có bài diễn văn chính vào Chủ nhật ngày 14/10, ngày cuối cùng của hội nghị thường niên của IMF tại Tokyo.

“Chúng tôi đã được thông báo hai ngày trước rằng Thống đốc Châu phải hủy bài thuyết trình ở Tokyo do lịch trình không cho phép,” người phát ngôn của IMF nói với các phóng viên.
“Phía Trung Quốc cũng đã xác nhận là phó Thống đốc Dịch Cương sẽ đại diện cho ông Châu tại hội nghị thường niên của IMF và WB,” người phát ngôn này nói thêm.
Trong khi đó, hãng thông tấn Nhật Kyodo dẫn một nguồn tin ẩn danh của Trung Quốc cho biết Bộ trưởng Tài chính Tạ Húc Nhân cũng rút ra khỏi hội nghị Tokyo.
Còn hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc hôm thứ Ba ngày 9/10 cho biết phái đoàn của nước này đến dự các hội nghị ở Tokyo sẽ do các ông Dịch Cương, phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, và Thứ trưởng Tài chính Chu Quang Diệu, dẫn đầu.
Tân Hoa Xã cũng dẫn lời một số phân tích gia cho biết bốn ngân hàng quốc doanh hàng đầu của Trung Quốc cũng đã quyết định bỏ họp ở Tokyo bởi vì ‘quan hệ song phương Trung-Nhật hiện đang căng thẳng’.
Các động thái hủy họp này diễn ra sau khi một số ngân hàng tư nhân Trung Quốc cho biết họ sẽ hủy hoặc giới hạn thành phần tham dự các sự kiện của IMF và WB tại Tokyo vốn sẽ khai mạc vào thứ Ba 9/10 và kéo dài cho đến ngày 14/10.

Nhật lấy làm tiếc

Tàu Nhật Bản và Đài Loan đấu vòi rồng xung quanh đảo tranh chấp
Vùng biển tranh chấp trên Biển Hoa Đông thời gian qua không hề yên tĩnh
Chánh văn phòng nội các Nhật Osamu Fujimura nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo rằng Tokyo ‘thất vọng’ trước quyết định của Bắc Kinh.
“Các cuộc họp ở Tokyo là rất quan trọng. Chúng tôi rất tiếc nếu các đại diện của chính quyền Trung Quốc không thể tham dự,” ông nói.
“Do tầm quan trọng trong trao đổi kinh tế giữa Nhật Bản và Trung Quốc, chúng tôi sẽ đứng từ quan điểm bao quát hơn và sẽ tiếp tục liên lạc với phía Trung Quốc,” ông nói thêm.
Các công ty Nhật hiện đang làm ăn ở Trung Quốc cho biết họ đang bị siết chặt các quy định hải quan và gặp rắc rối trong việc xin thị thực cho nhân viên nước ngoài vào Trung Quốc.
Các nhà bình luận cho rằng đây là cách Trung Quốc thể hiện cho Nhật thấy sự bất bình của họ trong tranh chấp chủ quyền một quần đảo mà Tokyo đang quản lý dưới tên gọi Senkaku còn Bắc Kinh nói thuộc sở hữu của họ với tên gọi Điếu Ngư.
Cũng trong hôm thứ Ba ngày 9/10, các nhà sản xuất ô-tô Nhật cho biết doanh số của họ đã sụt giảm nghiêm trọng ở Trung Quốc sau các cuộc biểu tình phản đối nhằm vào các sản phẩm và doanh nghiệp Nhật Bản.
Doanh số của Toyota giảm gần phân nửa trong tháng Chín, trong khi Honda và Nissan có doanh số giảm lần lượt là 40% và 35%.
Các công ty ô-tô khác khi Mitsubishi Motors và Mazda cũng giảm doanh số đáng kể ở thị trường Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: